icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắt đầu cắt thuê bao trả trước không khai báo

Theo M.QUANG - ĐỨC THIỆN (Tuổi Trẻ)

Ngày 4-1, ông Phạm Ngọc Tú, phó phòng kinh doanh tiếp thị Vinaphone, cho biết tính tới ngày 4-1 Vinaphone đã thực hiện việc cắt liên lạc đối với hơn 100 thuê bao trả trước chưa thực hiện việc khai báo thông tin theo quy định của Bộ Thông tin - truyền thông.

img
Đến 17g30 chiều 4-1 vẫn còn rất đông khách hàng tới đăng ký thông tin cá nhân thuê bao trả trước tại một cửa hàng giao dịch của MobiFone ở đường Trần Hưng Đạo (quận 5, TP.HCM) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Tú cho biết mạng Vinaphone còn gần 1 triệu thuê bao đã khai báo thông tin nhưng bị trùng tên do có người đã sử dụng chứng minh nhân dân của người này để khai báo cho sim số của người khác. Do đó, công ty đang thống kê, báo cáo Bộ Thông tin - truyền thông để xin phương án xử lý với các trường hợp này.

Chiều qua, một đại diện của Viettel cho biết tính đến 2g sáng 3-1, mạng này còn 45.000 thuê bao trả trước chưa đăng ký thông tin cá nhân hoặc chưa đăng ký lại. Vị này cũng cho biết Viettel chưa tiến hành cắt liên lạc đối với những trường hợp trên.

Theo ghi nhận, trong hai ngày qua khách hàng vẫn tiếp tục đến các điểm giao dịch để hoàn thành việc đăng ký thông tin. Trong đó, rất nhiều người phải đi kiểm tra lại thông tin “giấy khai sinh” của chiếc sim mình đang dùng để chắc chắn đã đăng ký chính xác. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bất ngờ đã xảy ra...

Kiểm tra... ra tên người khác

Anh Hoàng Khanh (quận 4, TP.HCM) khi đến cửa hàng MobiFone để kiểm tra lại thông tin của mình, nhân viên trả lời thuê bao anh Khanh đã được đăng ký nhưng là tên của... một người lạ hoắc. “Tôi dùng sim MobiFone cả chục năm nay và chưa một lần bị mất hay thay đổi sim. Trước kia đăng ký phải có bản sao hộ khẩu và làm hợp đồng hẳn hoi. Hợp đồng tôi vẫn còn giữ đây, sao lại có chuyện tên đăng ký của người khác được” - anh Khanh nói. Thắc mắc với nhân viên cửa hàng, anh Khanh chỉ nhận được câu trả lời đơn giản “có thể đã có sự nhầm lẫn, giờ anh nên đăng ký lại” (!). Anh Khanh cho biết rất bức xúc nhưng vì có nhiều người đang chờ đăng ký nên “đành đăng ký lại cho êm chuyện của mình”.

Tương tự, thuê bao Vinaphone của chị Hoàng Hà (quận 9, TP.HCM) cũng được đăng ký bởi tên người khác dù chị có hẳn bản hợp đồng thuê bao với Vinaphone. Hay như trường hợp của khách hàng Hà (chủ thuê bao 0122397xxxx) mới đăng ký thông tin trả trước qua tin nhắn vào cuối năm 2008, nhưng nay kiểm tra lại ra thông tin không phải của mình. “Tôi không hiểu vì sao lại có chuyện lạ lùng như vậy, tôi vẫn còn lưu giữ tin nhắn xác nhận đã đăng ký của nhà mạng khi đó”.

Cũng có nhiều người dùng... tỉnh bơ với số phận chiếc sim số của mình. Minh Tuấn, nhân viên bán hàng, cho biết: “Mình đã mua một sim số khá đẹp cách đây khoảng sáu tháng. Lúc mua sim vẫn còn gắn trên thẻ nhựa, mình nghĩ là sim mới nên mang đi đăng ký thì nhân viên MobiFone bảo đã được đăng ký với tên người khác rồi. Thế là mình khỏi phải làm thủ tục đăng ký gì nữa, giờ không biết có phải đăng ký lại không?”.

Sẽ bị phạt oan?

Từ những trường hợp trên, có thể thấy những khách hàng đã đăng ký thông tin vẫn có thể bị xử phạt vì vi phạm quy định pháp luật mà chính chủ nhân cũng không hay biết. Theo nghị định số 50/2009/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính về bưu chính - viễn thông và tần số vô tuyến điện thì những người dùng như anh Khanh, chị Hoàng Hà, anh Hà thuộc dạng “sử dụng thông tin trên giấy chứng minh nhân dân... của người khác hoặc cung cấp thông tin không chính xác để đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của mình”, còn anh Minh Tuấn thuộc dạng “không đăng ký thay đổi thông tin khi thay đổi chủ thuê bao di động trả trước”.

Theo nghị định sẽ bị phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng, trong khi những người dùng này không hề biết thông tin đã đăng ký đàng hoàng (có bằng chứng là bản hợp đồng thuê bao với mạng di động) của họ đã bị ai đó... thay đổi.

Đó là chưa kể những trường hợp thông tin bị thay đổi lại trùng với thông tin đăng ký của nhiều hơn ba sim khác trong cùng một mạng. Khi các mạng di động rà soát sẽ chỉ giữ lại ba sim của đúng chủ. Tất cả sim trùng thông tin đăng ký còn lại sẽ bị cắt, trong đó có sim của khổ chủ (do thông tin đăng ký đã bị thay đổi mà khổ chủ không hề hay biết). Những trường hợp như vậy sẽ gây nên phản ứng rất mạnh từ người dùng.

Bộ chưa cho phép các nhà mạng lùi thời gian đăng ký

Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng giá cước & tiếp thị MobiFone, cho biết trường hợp khách hàng phản ảnh có việc sim đã bị người khác đăng ký, MobiFone sẽ tiến hành rà soát, điều tra xử lý cá nhân nào sử dụng CMND của người khác để đăng ký các sim đó.

Về việc đại lý không cho đăng ký thông tin đối với khách hàng có CMND bị người khác sử dụng đăng ký trên ba sim số, ông Hưng nói những trường hợp này là trường hợp đặc biệt, sẽ linh động xử lý chứ không thể cắt số của họ.

Ông Hưng cũng cho biết đến nay vẫn chưa có ý kiến bằng văn bản của Bộ Thông tin - truyền thông về việc cho phép các mạng di động lùi thời gian cho khách hàng tiếp tục đăng ký sau thời điểm 31-12-2009. Nguyên nhân là thời điểm bắt buộc thực hiện quy định của Bộ Thông tin - truyền thông đúng vào ngày nghỉ Tết dương lịch và nghỉ cuối tuần nên ngày 4-1 các doanh nghiệp mới có kiến nghị, đề xuất lên bộ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo