Sáng 5-12, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (Cục Hải quan TP HCM) đã tổ chức đối thoại với 4 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng quá cảnh sau khi các doanh nghiệp này có đơn phản ánh cán bộ hải quan đã "làm khó".
Các doanh nghiệp này gồm: Công ty TNHH MTV Vận tải biển Gemadept, Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, Công ty CP Vận tải thủy Tân Cảng, Công ty CP Tân Cảng Cypress. Đây là 4 doanh nghiệp chuyên vận tải hàng hóa container đường thủy qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, từ các cảng khu vực TP HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi Phnom Penh và ngược lại.
Nội dung khiếu nại gồm: Việc kiểm tra 1 container trong một tờ khai nhưng lại giữ lại toàn bộ các container trong tờ khai đó, dẫn đến 30-50 container cùng vận đơn và tờ khai bị giữ lại đến khi hoàn thành kiểm hóa. Thời gian từ lúc container bị tạm dừng thông quan đến lúc hoàn thành kiểm hóa kéo dài trung bình từ 15 đến 45 ngày. Việc ra quyết định giữ hàng kiểm hóa phải sau 3 ngày đến 10 ngày mới gửi cho người khai hải quan.
Hài quan TP HCM tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng quá cảnh
Công chức hải quan khi kiểm tra thường xuyên gây khó khăn như yêu cầu dỡ hàng ra khỏi container mặc dù hàng hóa đồng nhất có thể nhìn thấy hàng hóa; không ra ngay biên bản sau khi kiểm hóa xong, kéo dài thời gian hoàn thành giấy tờ hành chính để thông quan cho lô hàng, chưa kể kiểm hóa thành nhiều lần…
Tuy nhiên, sáng 5-12, chỉ có một doanh nghiệp cử chuyên viên đến tham dự đối thoại là Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp Vận Toàn Cầu.
Tại buổi đối thoại, ông Đặng Đình Long, Chuyên viên đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp Vận Toàn Cầu, không đi vào nội dung đã phản ánh trước đó mà chỉ nêu một số kiến nghị liên quan hàng quá cảnh như: Xem xét bỏ các giấy phép con (giấy phép kiểm dịch thực vật), giấy phép của Bộ Công Thương với hàng quá cảnh; giảm tỉ lệ kiểm tra bằng mắt thường, không dỡ hàng hóa 100%; thay đổi bộ tiêu chí đánh giá, phần mềm máy tính riêng cho hàng quá cảnh từ đó phát hiện chính xác lỗi sai phạm, tăng hiệu quả thông quan, quản lý giám sát…
Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (một trong những người có tên trong đơn phản ảnh của doanh nghiệp), một lần nữa khẳng định những phản ánh và kiến nghị mà 4 doanh nghiệp đưa ra đều không có cơ sở, không có căn cứ, có tính chất vu khống, làm mất uy tín, danh dự cho bản thân ông.
Ông Nguyễn Thanh Long phát biểu tại đối thoại
Theo ông Nguyễn Thanh Long, qua rà soát dữ liệu tại Chi cục trong năm 2021 và 2022, đơn vị chưa dừng thông quan tờ khai nào có số lượng container vượt quá 30 container như nội dung doanh nghiệp phản ánh. Việc các container không thuộc diện kiểm tra thực tế không thể thông quan trước do thuộc cùng tờ khai có container bị kiểm tra. Hiện tại, chưa có quy định đối với việc thông quan từng phần trong cùng 1 tờ khai. Đội Giám sát và Kiểm soát Hải quan chỉ tiến hành kiểm tra thực tế dựa trên thông tin đăng ký của đại diện doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Thanh Long cũng cho biết thêm đã có nhiều trường hợp hàng quá cảnh nhưng lại khai sai, vi phạm và bị xử phạt rất nhiều. Đặc biệt có tình trạng thẩm lậu từ Campuchia sang, hiện đơn vị này đang phối hợp với cơ quan công an tiến hành điều tra mở rộng một vụ vừa xảy ra.
Cuối cùng, ông Nguyễn Thanh Long đề nghị các cơ quan cấp cao hơn tiến hành xác minh những nội dung mà 4 doanh nghiệp phản ánh, nếu sai ông và cán bộ công chức hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 sẵn sàng nhận, chịu trách nhiệm và sửa lỗi, còn nếu không đề nghị đơn vị đã phản ánh phải công khai xin lỗi.
Kết luận tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục phó Cục Hải quan TP HCM, nhấn mạnh Cục Hải quan TP luôn đặt tiêu chí đồng hành, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lên hàng đầu. Qua tìm hiểu sự việc, ông Nghiệp cho rằng việc kéo dài thủ tục một phần là lỗi doanh nghiệp chậm bổ sung hồ sơ, giấy tờ khi có lệnh dừng thông quan. Có thể do các doanh nghiệp này cũng chỉ là đơn vị vận tải nên phải làm việc lại với doanh nghiệp chủ hàng.
Vì vậy, ông đề nghị các doanh nghiệp này phải thay đổi cách thức liên lạc, làm việc, trao đổi với chủ hàng để phối hợp sớm để thông quan hàng hóa. Một số kiến nghị khác của doanh nghiệp, Cục Hải quan TP sẽ chuyển lên cấp cao hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng không phải nội dung nào doanh nghiệp kiến nghị cũng hợp lý, cũng đúng…
Bình luận (0)