Tính đến ngày 20-4, sản lượng tiêu thụ của Công ty CP Phân bón Bình Điền (công ty mẹ) đạt trên 20.000 tấn, dự kiến đến cuối tháng đạt trên 30.000 tấn, tăng gần gấp đôi so với mức 18.000 tấn hồi tháng 4-2018. Với đà tăng trưởng này, Bình Điền sẽ hoàn thành kế hoạch quý II và cả năm 2019.
Sản lượng tiêu thụ của phân bón Đầu Trâu đang tăng trưởng tốt Ảnh: QUỐC NAM
Liên tục nhiều tháng nay, tình hình sản xuất nông nghiệp trong nước gặp nhiều trở ngại do thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, sâu bệnh bùng phát trên nhiều loại cây trồng. Thêm vào đó, hầu hết nông sản như hồ tiêu, cao su, cà phê, mía… rớt giá khiến nông dân nản lòng, cắt giảm đầu tư. Nhu cầu tiêu thụ phân bón vì thế sụt giảm theo.
Những yếu tố khách quan trên cộng với việc thuế suất nhập khẩu phân NPK từ Trung Quốc từ 6% về 0% từ năm 2018 theo Hiệp định Tự do thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc làm phân bón NPK nhập khẩu gia tăng, ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất trong nước. Thị trường tiêu thụ bị co hẹp, nhiều công ty phân bón bị ảnh hưởng nặng nề. Ba tháng đầu năm, hầu hết doanh nghiệp (DN) dẫn đầu thị trường phân bón Việt Nam đã mất đến 57%-70% lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2018. Phân bón Bình Điền (mã chứng khoán: BFC) cũng không ngoại lệ. Khó khăn của công ty càng gia tăng khi các thị trường xuất khẩu như Campuchia, Lào, Myanmar cũng đang trong diễn biến tương tự Việt Nam.
Không chấp nhận bó gối ngồi nhìn, ban tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để vực dậy sản xuất - kinh doanh quý II, đồng thời lấy đà cho cả năm 2019. Những giải pháp bước đầu đã phát huy, không chỉ trong nước mà thị trường xuất khẩu cũng dần hồi phục. Từ đầu tháng 4 đến nay, mức tiêu thụ đã tăng trở lại: chỉ riêng công ty mẹ bình quân trên 1.000 tấn/ngày, có ngày lên đến trên 2.000 tấn. Theo kế hoạch, quý II/2019 toàn hệ thống của phân bón Bình Điền tiêu thụ 203.254 tấn, doanh thu 1.936 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 102 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ là 70 tỉ đồng.
Năm 2019 được dự đoán sẽ đầy khó khăn của ngành phân bón do cạnh tranh thị trường khốc liệt hơn. Lượng phân bón NPK từ Trung Quốc tràn vào ngày càng nhiều, một số DN lớn tham gia thị trường làm tăng sức ép cạnh tranh, lợi nhuận trong ngành chỉ còn vài phần trăm. Cùng với đó, xu hướng tăng sử dụng phân bón hữu cơ, giảm dần phân bón vô cơ đã và đang lan rộng làm giảm mức tiêu thụ phân bón vô cơ.
Đại diện phân bón Bình Điền đánh giá từ nay đến cuối năm, tình hình về giá cả nguyên - vật liệu đầu vào, xăng dầu, điện, than và cả thời tiết đều rất khó lường, ẩn chứa nhiều rủi ro. Để giữ vững và phát triển thị trường, củng cố và phát huy thương hiệu Đầu Trâu, phân bón Bình Điền sẽ tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí tối đa; vừa giữ giá thành vừa chú trọng công tác điều nghiên thị trường, quảng bá thương hiệu… Song song đó, sẽ chủ động nguồn nguyên liệu để bảo đảm kế hoạch sản xuất và góp phần bình ổn giá; tiếp tục phối hợp cùng các nhà khoa học, viện, trường, xây dựng và cung cấp cho bà con nông dân gói kỹ thuật canh tác thông minh, sử dụng các sản phẩm có các hoạt chất thông minh, giảm thất thoát đạm, tăng hiệu suất sử dụng lân, các vi lượng thông minh, góp phần giúp bà con tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao thu nhập, đồng thời giảm thiểu tối đa các tác động gây tổn hại tới môi trường.
Công ty CP Phân bón Bình Điền là DN hàng đầu trong ngành phân bón, sở hữu hệ thống gồm 5 công ty con và 1 nhà máy với năng lực sản xuất trên 1,5 triệu tấn phân bón các loại mang thương hiệu Đầu Trâu mỗi năm.
Bình luận (0)