Tại hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) diễn ra ngày 7-8 ở Hà Nội, đại diện các doanh nghiệp (DN) và chuyên gia trong lĩnh vực thuế đánh giá dự thảo luật đã có nhiều nội dung sửa đổi thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho DN, tuy nhiên quy định cần hợp lý hơn.
Quy định chồng chéo
Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế, cho biết một trong những điểm mới của dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) là cho phép đại lý thuế ngoài việc cung cấp dịch vụ tư vấn thuế, còn được làm dịch vụ kế toán cho DN nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên, nhiều đại biểu tại hội thảo không đồng tình với quy định này bởi sự chồng chéo, "lấn sân" Luật Kế toán năm 2015.
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được đánh giá thuận lợi hơn cho người nộp thuế
Bà Bùi Thị Lệ Phương, Giám đốc Công ty TNHH Tài chính Kế toán thuế Centax, cho rằng Luật Kế toán và 3 thông tư 292, 296, 297 của Bộ Tài chính vừa mới ban hành đều có những quy định rất khắt khe, bảo đảm chất lượng về dịch vụ kế toán. Do đó, việc Luật Quản lý thuế (sửa đổi) lại cho phép đại lý thuế làm dịch vụ kế toán là mâu thuẫn với các quy định nêu trên. "Chúng tôi cho rằng Luật Quản lý thuế nhưng lại điều chỉnh về hoạt động kế toán là không phù hợp phạm vi, đối tượng. Liệu có phải luật này đang "trèo" lên Luật Kế toán" - bà Phương nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn QMC, cũng nhận định Luật Quản lý thuế lần này sửa đổi, phủ định hoàn toàn 1 chương của Luật Kế toán quy định về người hành nghề kế toán. Ông Quang cho rằng nếu việc làm luật như thế sẽ tạo tiền lệ rất nguy hiểm.
Bà Hà Thị Tường Vy, thành viên Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, góp ý dự thảo luật trên phương diện cung cấp dịch vụ kế toán hay dịch vụ tư vấn thuế đều có các điều kiện hành nghề khác nhau. Do đó không nên để xảy ra tình trạng "luật nọ trèo sang luật kia". "Nên bỏ quy định cho phép đại lý thuế ngoài việc cung cấp dịch vụ tư vấn thuế, còn được làm dịch vụ kế toán để tránh trường hợp vừa đá bóng vừa thổi còi" - bà Vy kiến nghị.
Tuy nhiên, về vấn đề cho phép đại lý thuế cung cấp dịch vụ kế toán, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, đối với các văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực, Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh cho phù hợp đối với lĩnh vực kế toán, thuế. "Tinh thần soạn thảo luật là hướng tới phục vụ người nộp thuế, cải cách thủ tục hành chính" - ông Tuấn khẳng định.
Kẽ hở cho gian lận hóa đơn
Bà Bùi Thị Lệ Phương lo ngại quy định khai bổ sung hồ sơ khai thuế sẽ bị DN lợi dụng để trục lợi, buôn bán hóa đơn, làm ảnh hưởng đến tính trung thực của kê khai thuế, rủi ro cho hoạt động này. Theo bà, hiện cơ quan quản lý đang cho DN thoải mái kê khai bổ sung, điều này dễ bị những DN "ma" lợi dụng để thay đổi nội dung tờ khai thuế. Do đó, bà Phương kiến nghị việc khai bổ sung thuế phải được giới hạn trong thời gian hoặc số lượt thay đổi.
Bên cạnh đó, đối với những DN tạm ngừng kinh doanh nhưng muốn khôi phục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, cơ quan thuế yêu cầu phải khai báo mới tiếp tục được hoạt động trở lại. Bàn về nội dung này, bà Bùi Thị Lệ Phương cho rằng cơ quan thuế quy định như vậy là đang trói DN, hạn chế hoạt động của DN. "Khi khó khăn, không kinh doanh được thì DN xin tạm dừng khoảng 1 năm, nếu có cơ hội kinh doanh lại thì phải tạo điều kiện cho họ, tại sao lại bắt khai báo mới được kinh doanh" - bà Phương thắc mắc.
Bà Đặng Thị Bình An, đại diện Công ty Tư vấn C&A, kiến nghị cần có quy định rõ ràng hơn về điều kiện xóa nợ thuế để tránh trường hợp cán bộ thuế thông đồng với DN lợi dụng chính sách này để trục lợi.
Với các đóng góp trên, ông Cao Anh Tuấn cho biết ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét để các quy định bảo đảm rõ ràng nhất, trên tinh thần hướng tới người nộp thuế.
Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) dự kiến sẽ được Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét trong tháng 8 này.
Cục trưởng cục thuế được xóa nợ thuế dưới 1 tỉ đồng
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đề xuất Thủ tướng Chính phủ xóa nợ với trường hợp người nộp thuế nợ thuế từ 10 tỉ đồng trở lên, bộ trưởng Bộ Tài chính có quyền xóa nợ thuế dưới 10 tỉ đồng, tổng cục trưởng Tổng cục Thuế có thẩm quyền xóa nợ thuế dưới 5 tỉ đồng, cục trưởng cục thuế, hải quan có thẩm quyền xóa nợ dưới 1 tỉ đồng. Các ý kiến tại hội thảo đa phần đều đồng tình với sự phân cấp như trên.
Bình luận (0)