Ngày 17-8, Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty Cổ phần Con Cưng.
Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra trong khoảng thời gian từ ngày 30-7 đến ngày 10-8 vừa qua.
Căn cứ vào kết quả kiểm tra đối với 75 mẫu sản phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công ty, đoàn kiểm tra đánh giá về cơ bản doanh nghiệp Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.
Một cửa hàng Con Cưng tại Hà Nội - Ảnh: Minh Chiến
"Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu"- kết luận của Bộ Công Thương nêu rõ.
Tuy nhiên, qua việc kiểm tra của các chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đối với 192 vụ kiểm tra đã phát hiện một số hành vi không chấp hành đúng quy định của pháp luật của công ty.
Cụ thể, công ty có vi phạm về nhãn hàng hóa được quy định tại các Điều 30, 31 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 1-11-2017 của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Cơ quan quản lý thị trường cũng chỉ rõ, Con Cưng có vi phạm về khuyến mại quy định tại Điều 48 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với một số chương trình khuyến mại của công ty.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Con Cưng có vi phạm quy định về thương mại điện tử tại các Điều 81, 82, 84 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19-11-2015 của Chính phủ đối với hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.concung.com.
Đối với các vi phạm hành chính, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục QLTT và các chi cục QLTT xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối với Công ty Cổ phần Con Cưng, Bộ Công Thương yêu cầu công ty có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện; tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động kinh doanh của công ty, báo cáo Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng.
Với các sản phẩm có vi phạm về nhãn mác, Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp này khắc phục xong các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông.
Trước đó vào giữa tháng 7, một khách hàng đã "tố" Con Cưng làm giả nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa sau khi mua sản phẩm tại một cơ sở ở TP HCM. Ngay sau đó, Cục QLTT (Bộ Công Thương) đã chỉ đạo Chi cục QLTTg TP HCM vào cuộc kiểm tra đồng loạt tại chuỗi siêu thị Con Cưng.
Bình luận (0)