Ngày 16-6, tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2023, phóng viên Báo Người Lao Động đã đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ Tài chính trước đề xuất tăng trần giá vé máy bay của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng trần giá vé máy bay. Ảnh: Tấn Thạnh
Trả lời nội dung này, đại diện Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho biết giá dịch vụ vận chuyển hành khách hiện do Nhà nước định giá thông qua khung giá. Theo quy định hiện hành, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ GTVT quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT. Như vậy, thẩm quyền ban hành khung giá là của Bộ GTVT.
Theo đại diện Cục Quản lý giá, việc định giá phải tuân thủ theo quy trình, trình tự, phương pháp đối với hoạt động định giá. "Có nhiều yếu tố cấu thành giá, để đánh giá rõ, để tính toán mức tăng bao nhiêu thì bộ GTVT sẽ có tính toán. Tăng ở mức nào thì trên cơ sở đánh giá chi phí, tình hình thị trường khi đó sẽ có quy định cụ thể" - đại diện Cục Quản lý giá nhấn mạnh.
Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các chặng bay nội địa.
Theo đó, mức giá trần vé máy bay chặng nội địa được đề xuất tăng từ 50.000 đồng đến 250.000 đồng (đối với các đường bay từ 500 km trở lên) so với mức giá tối đa được quy định năm 2019.
Cụ thể, với các đường bay từ 500 đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều, tăng 50.000 đồng so với quy định hiện hành. Đường bay từ 850 đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, tăng 100.000 đồng. Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, mức giá tối đa 3,4 triệu đồng/vé, tăng 200.000 đồng. Với đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối đa là 4 triệu đồng/vé, tăng 250.000 đồng.
Bình luận (0)