Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (gọi tắt là Yeah1), không ngại bày tỏ trăn trở làm thế nào một người nhỏ bé có thể tạo ra sản phẩm phục vụ cộng đồng rộng lớn? Và thời đại internet đã mang đến cho anh câu trả lời: Tận dụng nền tảng Google, YouTube để đi ra thế giới.

Vượt qua sự hoài nghi…

Kể câu chuyện cậu bé Ryan 7 tuổi, chủ nhân kênh Ryan ToysReview, kiếm được 22 triệu USD thu nhập trước thuế chỉ trong một năm nhờ đánh giá đồ chơi trên YouTube, Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho rằng YouTube có thể là một trong những kênh phân phối tốt nhất cho ngành sáng tạo nội dung trên internet. Đây cũng là ngành phù hợp với xu thế phát triển công nghệ ở Việt Nam, tạo ra giá trị gia tăng rất lớn và ít rủi ro nếu so sánh với những start-up khác.

Bước nhảy vọt của Yeah1 - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống

"Thời đại internet mở ra cơ hội chưa bao giờ có. Ta có thể tạo ra món hàng không cần đổ nhiều tiền nhưng tiếp cận được thị trường hàng tỉ người. Điểm khác biệt này là cơ hội cho những người nhìn thấy và nắm bắt. Còn nếu đổ tiền vào khởi nghiệp ở những ngành nghề truyền thống thì chỉ cần đụng chuyện là mất vốn" - anh nói.

Ông chủ Yeah1 nhận ra tâm lý của các công ty truyền thông truyền thống là dù cánh cửa để phát triển ngày càng hẹp trước cơn lốc công nghệ 4.0 nhưng vẫn hoài nghi, không chấp nhận chuyển đổi. Nhượng Tống chọn đi tiên phong để trở thành người dẫn đầu, hoạt động từ mảng truyền thống như truyền hình (Yeah1TV, Yeah1Family, Imovie…), đại lý quảng cáo cho 16 kênh truyền hình cả nước, sản xuất phim điện ảnh (Yeah1 CMG) đến quảng cáo trực tuyến qua YouTube, Google… "Năm năm trước, khi chuyển chiến lược từ truyền hình sang tập trung vào mảng online, chính sách của Yeah1 bị cả thị trường hoài nghi. Nhưng chúng tôi có suy nghĩ riêng. Thế giới đã thay đổi rất nhanh, tạo ra một thị trường không biên giới quá lớn, đòi hỏi sức sáng tạo, đòi hỏi dừng lại khi tới ngưỡng không phát triển được nữa và tập trung đầu tư vào mảng khác" - anh chia sẻ.

Ngay sự kiện Yeah1 chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với mức giá 250.000 đồng/cổ phiếu cũng khiến thị trường dậy sóng. Truyền thông gọi Yeah1 là "cậu bé 12 tuổi" ôm tham vọng lên sàn cùng mức vốn hóa đáng khâm phục - gần 300 triệu USD. Nhà đầu tư trong nước, giới truyền thông "không muốn tin" vào sự thật này nhưng "ông trùm" Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho rằng đó là tâm lý dễ hiểu.

"Một dự án bất động sản 50 ha có giá 2 triệu USD đã là khá lớn trong khi tôi chỉ làm một website cũng phải trả số tiền tương tự. Dư luận nhìn vào website thấy đơn giản như một món "đồ chơi" mà giá lớn vậy? Họ không tin, họ hoài nghi là đúng, vượt qua tâm lý hoài nghi, họ sẽ tin tưởng. Hiện, nhiều báo điện tử bắt đầu rục rịch đi theo con đường của Yeah1 bởi có thể họ đã hiểu ra cái bán được giá nhất chính là cái không sờ thấy được chứ không phải những sản phẩm truyền thống" - ông chủ Yeah1 tin tưởng và cho biết chính bởi vậy, thời điểm ban đầu, Yeah1 quyết định chỉ "chơi" với nhà đầu tư ngoại.

... Đi thật xa

Thành lập tháng 9-2006, khởi đầu là trang thông tin www.yeah1.com, đến nay, sau 10 lần điều chỉnh, vốn điều lệ của Yeah1 tăng từ 500 triệu đồng lên 312,8 tỉ đồng. Yeah1 kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng thần tốc 50%-60% nhờ mức tăng trưởng quảng cáo trực tuyến giai đoạn 2015-2021 xấp xỉ 30%, trong đó chiếm ưu thế là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và banner. Lợi nhuận dự kiến của công ty năm 2018 là 172 tỉ đồng.

Người đứng đầu Yeah1 tự tin tiết lộ với 8-10 tỉ lượt xem trên toàn cầu, hiện Yeah1 đã đứng top 3 thế giới ở lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Chưa hài lòng với hàng loạt văn phòng được mở tại Mỹ, châu Âu, Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Indonesia; năm 2019, Yeah1 tiếp tục tấn công thị trường Ấn Độ cùng nhiều mục tiêu khác.

Mua lại Netlink với giá gần… 130 tỉ đồng, Yeah1 tự cho rằng mình quá "hời" bởi Netlink được Google cấp công cụ kết nối với tất cả website trên toàn cầu, sẽ là chìa khóa quan trọng để Yeah1 thực hiện mục tiêu nâng tỉ trọng doanh thu từ quảng cáo trực tuyến lên 75%.

"Thị trường của Yeah1 không phải cụ thể là Mỹ, Anh hay nước nào đó, mà là thị trường Google. Là đối tác của Google, chúng tôi tiếp cận được với hệ thống dữ liệu toàn cảnh thị trường thế giới - điều mà những công ty bên ngoài không thể có được. Hệ thống này phân tích rõ vì sao nhà đầu tư phải tới một thị trường nào đó, tới thị trường đó để làm gì, làm bằng cách nào, thị trường ưa thích sản phẩm như thế nào…? Chúng tôi cũng biết cùng một nội dung nhưng giá Google bán quảng cáo ở thị trường Mỹ gấp hơn 10 lần Việt Nam, Israel gấp hơn 8 lần Việt Nam. Chúng tôi đi bất cứ thị trường nào cũng đều có lý do" - anh Tống cho biết thêm.

"Ông trùm" truyền thông Việt còn bày tỏ mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình tới cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, để cùng làm, cùng khám phá thị trường đang còn mới mẻ và rộng lớn trên nền tảng internet. Thực tế, thị trường mà Google dành cho các đối tác có giá trị lên tới 10 tỉ USD mỗi tháng. Trong khi đó, Yeah1 cao điểm nhất cũng chỉ khai thác được chưa tới 10 triệu USD/tháng. Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bày tỏ: "Sau những thành công ban đầu mới thấy rõ bước chân vào ngành này có nhiều cơ hội quá! Những giá trị nó tạo ra dường như vượt bậc so với các ngành khác. Hơn nữa, đây là ngành phù hợp với người trẻ và thị trường Việt Nam có thể có nhiều người cùng làm".

Thừa nhận không có thời gian cho việc quan tâm ai nói gì về mình, thậm chí mỗi năm chỉ cắt tóc 2 lần để đỡ mất thời gian, Nguyễn Ảnh Nhượng Tống dành toàn bộ tâm huyết để bám theo sự biến động từng giờ, từng phút của thế giới, những xu hướng mới, những bài toán thị trường, chiến lược kinh doanh. Với những "ganh ghét" của đối thủ, doanh nhân là cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP HCM không để tâm nhiều. Anh chỉ hăm hở với việc sở hữu các công cụ trên nền tảng công nghệ vững chắc để đi "đánh" cả thế giới!

nguyễn-ảnh-nhượng-tống---ceo-yeah1---ảnh-hoàng-triều-(9)

Chủ tịch HĐQT Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống tự tin: “Hàng loạt tờ báo, công ty quảng cáo trên thế giới làm mưa làm gió một thời, đang đứng trước nguy cơ sụp đổ hoặc đã sụp đổ. Ngành nào sống sót trong thời gian sắp tới? Đó chỉ có thể là con đường chúng tôi theo đuổi. Phải thấy con đường này là xa lộ thênh thang với nền tảng công nghệ vững chắc và ngày càng phát triển”.

Phương Nhung ảnh Hoàng Triều