Những ngày gần đây, khi đến TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đi trên nhiều trục đường chính như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Lý Thường Kiệt…, không khó để bắt gặp các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê và một số trụ sở làm việc của TP Huế treo bảng chỉ dẫn “Welcome WC free”. Du khách, người dân hay bất kỳ ai khi cần nhu cầu đi vệ sinh đều có thể ghé vào mà không tốn chi phí hoặc bị làm khó dễ.
Không còn lo “chuyện tế nhị”
Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đây là chương trình “xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng” do sở phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai nhằm góp phần cải thiện môi trường du lịch của TP Huế. Chỉ sau một tháng triển khai đã có trên 50 địa điểm hưởng ứng.
Bảng chỉ dẫn mời sử dụng nhà vệ sinh miễn phí xuất hiện nhiều nơi ở TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế
Nhiều chủ nhà hàng, quán cà phê, khách sạn nói rằng họ phải tốn thêm chi phí, bố trí nhân viên dọn dẹp, bị làm phiền bởi nhiều khi gặp những “vị khách” thiếu ý thức. Tuy nhiên, hầu như ai cũng nhận định việc làm này có ý nghĩa xây dựng nếp sống văn minh, tạo môi trường du lịch của TP Huế thân thiện hơn.
Theo anh Viễn, chủ 2 quán cà phê trên đường Nguyễn Huệ và Lý Thường Kiệt có treo bảng chỉ dẫn, trước đây du khách và người đi đường thi thoảng ghé qua đi nhờ nhà vệ sinh. Kể từ khi tham gia chương trình, số lượng người ghé vào “đi nhờ” tăng nhiều hơn. “Quán chúng tôi ngoài bán cà phê còn kinh doanh ăn uống nên nhà vệ sinh lúc nào cũng có nhân viên túc trực dọn dẹp. Tất cả nhân viên đều đã được quán triệt phải có thái độ văn minh với những người ghé qua, bất kể họ có sử dụng thức ăn, nước uống hay chỉ muốn đi nhờ nhà vệ sinh” - anh Viễn nói.
“Tham vọng của chúng tôi là sẽ xây dựng được nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn. Ở đó có không gian rộng, quầy ATM, gian hàng lưu niệm… để tạo nguồn thu bù vào chi phí hoạt động. Có doanh nghiệp (DN) đã trình bày đề án đầu tư, đang hoàn chỉnh thiết kế và địa phương chờ hoàn thiện quy hoạch chi tiết 2 bờ sông Hương để bố trí khu vực hợp lý” - ông Định thông tin.
Văn minh trong lòng du khách
Ngoài xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng, thời gian qua, Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã triển khai nhiều chương trình khác, như xích-lô Huế với khẩu hiệu “5 luôn và 5 không”. Thông qua các DN hỗ trợ, đến nay có khoảng 100 xe xích lô được tân trang, sơn quét; người hành nghề được trang bị kiến thức giao tiếp cơ bản tiếng Anh, đồng phục mới và nền nếp khi phục vụ du khách.
Mới đây, Sở KH-ĐT cũng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an TP Huế tổ chức chương trình DN vận tải với văn minh đô thị nhằm vận động người tham gia giao thông trên địa bàn hạn chế sử dụng còi, từng bước vận động, tạo ra môi trường văn minh cho TP.
Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Công ty CP Du lịch Huetourist, đánh giá cao các mô hình mà tỉnh đang triển khai bởi qua đó từng bước tạo hình ảnh một TP Huế đẹp, văn minh trong lòng du khách. “Tôi đã từng đi nhiều TP lớn trên thế giới, đôi khi phải tốn tiền vì đi vệ sinh công cộng. Giờ đây, ngay tại TP Huế, du khách được sử dụng nhà vệ sinh miễn phí ở nhiều nơi thì quá thân thiện” - ông Hào nhận định.
Lý giải về việc thực hiện những chương trình này, ông Phan Thiên Định cho biết tất cả đều xuất phát từ kinh tế. “Du lịch ở Huế rất có tiếng nhưng đang đi xuống, trong đó có nguyên nhân do môi trường du lịch chưa ổn. Vì vậy, những chương trình chúng tôi làm nhằm từng bước nâng cao ý thức cộng đồng, tạo môi trường thân thiện với du khách. Sau khi triển khai có hiệu quả, những mô hình này sẽ giao lại cho các hiệp hội để được nhân rộng” - ông Định nói.
Hội An xây dựng bộ tiêu chí ứng xử
Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết ngày 24-4 tới, đơn vị này sẽ chính thức đưa vào thực hiện đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu” nhằm xây dựng hình ảnh Hội An đẹp hơn trong mắt du khách.
Theo ông Võ Phùng, giám đốc trung tâm, đề án sẽ được thực hiện trong 2 năm 2017-2018. Ban đầu, triển khai ở khu vực 1 của phố cổ thuộc 2 phường Minh An và Cẩm Phô; sau đó sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng trong phạm vi toàn TP. Nội dung của đề án chủ yếu tập trung vào 4 hành vi ứng xử gồm: Ứng xử giữa con người với chính mình, với con người, với gia đình và với xã hội. Đối tượng hướng tới là cư dân, cán bộ, công chức, người lao động ở cơ quan, công sở, DN, học sinh, người dân địa phương khác nhưng đang sinh sống, buôn bán, làm việc trên địa bàn.
Ngoài ra, để đạt mục tiêu “nhân tình thuần hậu”, TP Hội An cũng lập ra bộ tiêu chí ứng xử gồm 10 điều, thuộc 3 nhóm (đạo đức, chấp hành luật giao thông, môi trường - buôn bán - xã hội). Trong đó có một số tiêu chí đáng chú ý, như: Dừng xe ngả mũ - nón cúi chào khi gặp đám tang; không cởi trần, mặc quần đùi, áo lót khi đi lại trong phố, tham gia buôn bán; không nói thách, buôn gian bán lận; không bấm còi, phóng xe nhanh, nẹt pô...Tr.Thường
Bình luận (0)