XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG DOANH NGHIÊP DÂN TỘC

Cần đội ngũ lãnh đạo DN vì dân tộc

Tin mới

27/10/2009 00:06

Doanh nghiệp sẽ không bao giờ chết nếu có một tổ chức vững mạnh, ở đó các thế hệ xuất sắc sẽ nối tiếp nhau tạo ra sự khác biệt

Nói đến Hàn Quốc, chúng ta nghĩ ngay đến hình ảnh Hyundai, Samsung; nói đến Nhật, nghĩ đến Honda, Sony; nói đến Mỹ, nghĩ đến Coca-Cola, GE, Ford... Hình ảnh của các doanh nghiệp (DN) này gắn liền với hình ảnh quốc gia, nó thể hiện phương thức tư duy, năng lực quản lý, trình độ phát triển, văn hóa dân tộc. 


Hết mình vì dân tộc


Khi chủ tịch Tập đoàn Samsung sắp qua đời, ông ta vẫn đau đáu trong lòng muốn sản xuất cho được con chip điện tử. Ông gọi các cộng sự lại và nói: “Nếu tôi chết mà chưa làm ra con chip thì các anh cố gắng làm, sau đó đặt nó lên mộ của tôi. Các anh hãy làm vì mục tiêu chung, vì đất nước mà các anh đang sống”. Trước một hoài bão như thế, tất cả nhân viên của Samsung không ngừng làm việc, hy sinh và đã làm ra được con chip điện tử.


Năm 1951, Akio Morita (người sáng lập thương hiệu Sony) đến Đức và được những người đại diện của cộng đồng người Nhật ở Đức tiếp đón trong một quán ăn. Khi món tráng miệng được dọn ra, những vị đại diện ấy hãnh diện chỉ cái ô nhỏ cắm trên cốc kem và khoe đó là hàng xuất khẩu của Nhật.

Vào năm 1930, nước Nhật đã chế tạo ô tô, thế mà gần 20 năm sau, đại diện cộng đồng người Nhật ở nước ngoài lại khoe cái ô nhỏ ấy và bảo đấy là hàng thủ công xuất khẩu của Nhật. Morita cảm thấy nhục nhã. Khi về nước, Morita chia sẻ nỗi nhục này với toàn thể nhân viên. Từ đó, toàn thể nhân viên Sony làm việc hết mình để có hình ảnh Sony ngày nay.


Ở Việt Nam, năm 1909, với ba chiếc tàu thủy thuê lại của hãng Marty để vận chuyển hành khách tuyến Hà Nội-Nam Định, Nam Định-Vinh, Bạch Thái Bưởi đã gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các hãng tàu nước ngoài, dẫn đến nguy cơ phá sản rất cao.

Nhưng bằng cái tâm của nhà tư sản dân tộc, ông đã vượt qua bằng cách hạ giá vận chuyển đến mức thấp nhất, đặt cho những con tàu của mình bằng tên của các vị anh hùng dân tộc như Trưng Nhị, Đinh Tiên Hoàng, Lê Lợi... Vậy là ông thu hết hành khách người Việt, hãng tàu của ông trở nên nổi tiếng, phát triển rất nhanh với hơn 30 chiếc, mở rộng thị phần đến tận Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản, Philippines.


Từ những câu chuyện kể trên, chúng ta thấy để xây dựng được DN dân tộc, phải xây dựng được đội ngũ lãnh đạo DN vì dân tộc, không có sự phân biệt DN nhà nước hay DN tư nhân.


Phải có tâm và tầm


Ban lãnh đạo DN phải có tâm và có tầm. Chữ tâm thể hiện qua các yếu tố sau: Xem trọng lợi ích, tối đa hóa giá trị gia tăng cho khách hàng; đối xử, đãi ngộ cán bộ, nhân viên để thu hút, giữ chân, khai mở năng lực của họ, biến họ trở thành tài sản của DN; hướng tới việc tối đa hóa giá trị dài hạn cho cổ đông; hướng tới việc bảo vệ môi trường và xã hội; tác động tới hành vi tiêu dùng của DN và của cán bộ, nhân viên trong DN.

Cụ thể, tiên phong và khuyến khích cán bộ, nhân viên sử dụng hàng Việt. Dần dần, dùng hàng ngoại là đi ngược lại với xu hướng tập thể, không được mọi người khuyến khích. Từng bước, sử dụng hàng Việt trở thành bản sắc văn hóa của người Việt Nam.


Chữ tầm thể hiện qua việc đi tìm sự khác biệt bền vững cho DN. Để làm được điều này, DN phải bắt đầu từ sự khác biệt trong chiến lược đến mô hình kinh doanh và cuối cùng là tính năng sản phẩm, dịch vụ. DN phải luôn sáng tạo, luôn đi trước và về đích trước trong việc tiên đoán và giải quyết vấn đề của khách hàng trên nền tảng chữ tâm. Bên cạnh đó, phải xây dựng được đội ngũ nhân lực giỏi, tâm huyết.


Mọi nhà lãnh đạo, nhà quản lý, người sáng tạo dù xuất sắc đến mấy trong việc tạo ra khác biệt cũng sẽ đến lúc qua đời, nhưng một DN sẽ không bao giờ chết nếu có một tổ chức vững mạnh, ở đó các thế hệ xuất sắc sẽ nối tiếp nhau tạo ra sự khác biệt. Như vậy, dần dần, chúng ta sẽ có DN dân tộc và mọi người dân sẽ tự hào về DN của quốc gia mình.

Thạc sĩ ĐỖ THANH NĂM (Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win-Win)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI