Cảnh báo mất tiền oan từ dịch vụ gia tăng của nhà mạng

Tin mới

28/09/2016 14:49

(NLĐO) - Khi thấy có dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ GTGT, người dùng cần liên hệ với tổng đài bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình

Ngày 28-9, Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã có thông tin cảnh báo về vấn đề vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ GTGT trên điện thoại di động.

Nếu trước đây, gọi thoại và tin nhắn là các dịch vụ chủ yếu được sử dụng thì ngày nay các dịch vụ GTGT mới là “mảnh đất màu mỡ” các nhà mạng đang tập trung vào khai thác. Dịch vụ GTGT đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái, trong đó có việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng.


Người dùng nên thường xuyên kiểm tra dịch vụ GTGT để tránh mất tiền oan

Người dùng nên thường xuyên kiểm tra dịch vụ GTGT để tránh mất tiền oan

Khi người dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc, gần như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ GTGT trên SIM như việc SIM đã được kích hoạt dịch vụ GTGT chưa, gồm những dịch vụ nào, được dùng chính thức hay “dùng thử” có mất phí không?...

Ngay cả khi người dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng vẫn gặp nguy cơ khi nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người dùng “dùng thử”. Một số dịch vụ sau thời gian “dùng thử” sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người dùng.

Chưa kể, theo Cục quản lý cạnh tranh, việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTG sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người dùng không biết. Chẳng hạn, khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, người dùng sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (giữ liệu di động) và nếu trong trường hợp không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch dịch vụ 3G trọn gói, chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Trước tình trạng này, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục quản lý cạnh tranh khuyến cáo người dùng nên chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để khai thác sử dụng các dịch này phục vụ hiệu quả, tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình. Các dấu hiệu quyền lợi bị xâm phạm như thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Khi thấy có dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ GTGT, người dùng cần liên hệ với tổng đài bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình. Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.

Thái Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI