Đây là chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại cuộc làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty về sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển mới đây, được nêu trong thông báo ngày 23-6.
Xe bồn Skypec tra nạp nhiên liệu cho máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: Skypec
Cụ thể, Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) xử lý phương án chuyển nhượng Công ty Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec) từ Vietnam Airlines về PVN.
Nhiệm vụ chuyển Skypec từ Vietnam Airlines về PVN đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 29-9-2022, nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực hiệu quả của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu.
Trường hợp phát sinh nội dung vượt thẩm quyền, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổng hợp ý kiến các bộ, cơ quan, đề xuất hướng xử lý, báo cáo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trước ngày 15-7-2023.
Chính phủ cũng yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ quy luật cạnh tranh; rà soát, hoàn thiện phương án cơ cấu lại, bảo đảm hiệu quả, chú trọng tiết giảm chi phí, không để tiếp diễn tình trạng lỗ lớn hiện nay.
Skypec cùng Petrolimex Aviation (thuộc Tập đoàn Petrolimex) hiện là 2 nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính tại thị trường trong nước. Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà đồng thời là Chủ tịch hội đồng thành viên của Skypec.
Trước đó, vào tháng 2-2023, Vietnam Airlines đã mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn của hãng tại Skypec.
Skypec sở hữu hệ thống kho cảng đầu nguồn tại các cảng biển lớn và kho sân bay tại 18 sân bay dân dụng trên toàn quốc, cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng Việt Nam và 4 sân bay quốc tế lớn của Hàn Quốc, trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Korean Air, All Nippon Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific, China Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways,…
Giai đoạn 2016 - 2018, doanh thu của Skypec tăng trưởng trên dưới 40% mỗi năm. Skypec ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất vào năm 2019 với doanh thu hơn 29.200 tỉ đồng, lợi nhuận 653 tỉ đồng, chiếm tới 30% tỉ trọng doanh thu của Vietnam Airlines.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành hàng không, doanh thu và lợi nhuận của cả Vietnam Airlines và Skypec lao đáy trong các năm 2020 - 2021.
Do làm ăn thua lỗ, cổ phiếu của Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) đã nhiều lần bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) lưu ý về khả năng hủy niêm yết.
Vietnam Airlines trong hai năm 2020 và 2021 đều bị lỗ lần lượt gần 11.000 tỉ đồng và 13.000 tỉ đồng. Nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm, khả năng cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết.
Hiện hơn 2,2 tỉ cổ phiếu HVN đã bị HOSE chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 12-5-2023 do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.
Được biết, trong Báo cáo tài chính tự lập của Vietnam Airlines, năm 2022 doanh nghiệp ghi nhận lỗ ròng 10.400 tỉ đồng, đánh dấu 3 năm lỗ liên tiếp. Đồng thời, vốn chủ sở hữu tại cuối năm 2022 âm 10.000 tỉ đồng. Trong trường hợp báo cáo kiểm toán năm 2022 của Vietnam Airlines tiếp tục lỗ, cổ phiếu HVN có thể sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc.
Trong văn bản gửi HOSE, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nêu lý do Tổng công ty đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Đồng thời, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của Tổng công ty.
Vietnam Airlines cũng đã hoãn đại hội đồng cổ đông thường niên từ ngày 20-6 như dự kiến ban đầu sang thời gian trước ngày 30-8.
Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bảo đảm tiến độ triển khai các dự án cảng hàng không trọng điểm, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Yêu cầu PVN phối hợp với ACV nghiên cứu tham gia đầu tư kho xăng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành theo quy định của pháp luật
Bình luận (0)