Ngày 21-6, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) cho biết từ 13 giờ 37 phút ngày 18-6, do mưa, sét nên lưới điện trên địa bàn các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) bị sự cố, làm gián đoạn cung cấp điện cho hơn 4.400 hộ khách hàng trên địa bàn. Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) và lãnh đạo EVNNPC đã và đang tiếp tục nỗ lực, khẩn trương khắc phục sự cố cáp ngầm cấp điện cho các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn.
Ngành điện đang tìm kiếm điểm đứt cáp điện ngầm ở đảo Cô Tô Ảnh: MAI PHƯƠNG
Đến 6 giờ 50 phút ngày 19-6, đơn vị đã khôi phục cấp điện trở lại cho 5 xã đảo huyện Vân Đồn, 2.416 khách hàng đã có điện sử dụng trở lại. Tuy nhiên, do đặc thù đường dây đi qua địa hình phức tạp và tình hình thời tiết không thuận lợi, việc tìm kiếm vị trí bị sự cố của đường dây cáp cấp điện cho huyện đảo Cô Tô vẫn chưa có kết quả.
"Đây là sự cố do thiên tai. EVNNPC và PC Quảng Ninh vẫn đang triển khai các đội thợ lặn tìm kiếm đầu mối cáp ngầm bị sự cố. Thời điểm làm dự án cấp điện cho các huyện đảo của Quảng Ninh, chúng tôi đã sử dụng công nghệ hiện đại từ nước ngoài. Bởi vậy, khi dò tìm, cũng phải huy động thiết bị hiện đại và cần thời gian" - đại diện ngành điện cho biết vào chiều 21-6.
Đường dây 22 KV cấp điện cho huyện đảo Cô Tô gồm 3 đoạn cáp ngầm vượt biển. Hiện PC Quảng Ninh đã xác định được sự cố thuộc đoạn cáp ngầm từ đảo Ba Mùn đến đảo Cô Tô (dài khoảng 16 km). Lãnh đạo, ban chức năng của EVNNPC, PC Quảng Ninh đã có mặt tại hiện trường sự cố để cùng các đơn vị khẩn trương dò tìm điểm sự cố còn lại và chuẩn bị các điều kiện để khắc phục.
Về phương thức, PC Quảng Ninh huy động các chuyên gia và thợ lặn hỗ trợ dò tìm điểm sự cố và chuẩn bị sẵn sàng vật tư như cáp ngầm đã được thử nghiệm, hộp nối cáp…; dụng cụ, phương tiện như tàu kéo, tàu hậu cần… và nhân lực là các chuyên gia xử lý cáp ngầm biển để xử lý ngay khi xác định chính xác điểm sự cố, nhằm khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể.
Ngoài ra, ngay sau khi xảy ra sự cố do thiên tai, PC Quảng Ninh đã phối hợp với chính quyền địa phương thông báo trực tiếp tới các cơ quan, doanh nghiệp, thôn xóm và từng hộ khách hàng sử dụng điện về tình hình sự cố, khả năng cung cấp điện trở lại để khách hàng, địa phương thông cảm, chia sẻ khó khăn với ngành điện và có phương án chủ động nguồn máy phát điện dự phòng trong thời gian chờ khôi phục nguồn điện lưới.
"Dự kiến, cần vài ngày để có thể tìm kiếm điểm bị sự cố và cung cấp điện trở lại cho huyện đảo Cô Tô" - đại diện ngành điện cho biết.
Bình luận (0)