Từ một nơi để sống nhiều hơn mỗi ngày…
Hơn 1 năm trước, bạn bè đã "mắt tròn mắt dẹt" khi vợ chồng anh Dũng, chị Thoa quyết định rời bỏ căn nhà 3 tầng khang trang ở Thịnh Liệt, Hoàng Mai (Hà Nội) để chuyển qua sinh sống tại một dự án căn hộ chung cư cao cấp trên đường Tố Hữu.
Không chỉ ngạc nhiên vì quyết định rời bỏ nhà mặt đất để lên ở chung cư hay buộc phải rời xa các mối quan hệ cũ, trường lớp cũ của con cái, mà mọi người còn nói ra nói vào vì dự án gia đình anh chị quyết định lựa chọn không phải ngay trung tâm để tiện đường như người ta vẫn nghĩ. Thay vào đó, nơi ở mới thậm chí còn xa hơn chỗ nhà mặt đất cũ mà gia đình đã ở nhiều năm.
Tuy nhiên, dự án này có một yếu tố khiến gia đình anh Dũng, chị Thoa quyết định lựa chọn chính là không gian sống mới hiện đại hơn, thoáng đãng hơn và đặc biệt là tiện ích hạ tầng đầy đủ, đa dạng hơn. Anh chị cho biết, mặc dù căn nhà cũ khá khang trang, nhưng so với cảnh "tù túng" khi sống ở đó, thiếu đủ mọi tiện ích, thậm chí đến cả nơi để xe ô tô cũng cách đến 500m, môi trường thì ồn ào, bụi bặm, còn bọn trẻ bị nhốt trong bốn bức tường, suốt ngày quanh quẩn giải trí với máy tính, tivi vì không gian vui chơi không có…
"Thực sự cũng rất đắn đo khi bán nhà đất để chuyển sang sống ở chung cư, nhưng sau khi về ở chúng tôi thấy thực sự thoải mái hơn. Sau mỗi giờ làm việc trở về nhà, những mệt mỏi cũng phần nào tan biến khi ngắm nhìn vườn cây xanh mướt dọc lối về hay những cụm hoa rực rỡ bốn mùa khoe sắc. Hơn cả là hình ảnh bọn trẻ hồn nhiên nô đùa trong khuôn viên dự án hơn là cắm cúi vào chiếc smartphone cũng khiến hai vợ chồng bớt lo lắng hơn", anh Dũng chia sẻ.
Anh chị cũng chia sẻ cảm giác tự hào khi bạn bè đến chơi ai cũng trầm trố vì căn hộ "view" đẹp, bao quát được không gian xanh thanh bình, thoáng đãng. Chưa kể, thiết kế ở các chung cư cao cấp mới trông thanh thoát và bắt mắt hơn, kèm theo các dịch vụ tiện ích ngay trong khuôn viên như nhà hàng, café, shop thời trang, thậm chí quán bar…, chỉ một bước chân có thể tận hưởng ngay những gì mình muốn.
“Mua căn hộ này, gia đình tôi bán căn nhà và phải bù thêm không đáng kể. Cho đến bây giờ, tất cả các thành viên đều hài lòng với quyết định này”, chị Thoa cho biết.
Tương tự gia đình anh Dũng, chị Thoa, vợ chồng anh Trung, chị Tuyến, sau một thời gian suy nghĩ cũng quyết định bán căn hộ tái định cư ngay trung tâm quận Cầu Giấy và vay thêm tiền để mua một căn hộ chung cư cao cấp dọc theo tuyến đường Nguyễn Trãi. Quyết định này từng khiến anh chị suy nghĩ khá lâu, bởi căn hộ mới cách xa chỗ làm của cả hai vợ chồng.
Thế nhưng, điều anh chị hài lòng nhất là ngay cạnh dự án mới có một trường trung học uy tín, khá phù hợp cho cô con gái sắp bước vào lớp 9 và gần cả trường tiểu học cho cậu bé thứ hai sắp bước vào lớp 1. Vì thế, việc lựa chọn một môi trường sống mới phù hợp hơn cho hai đứa nhỏ là điều cần thiết khi khu tái định cư cũ quá chật hẹp và gần như không có bất kỳ một tiện ích nào xung quanh.
Chưa kể, do xây từ khá lâu với chất lượng công trình kém, nên khu chung cư này cũng đã xuống cấp nhiều khi thang máy ọp ẹp, khi được khi không, thậm chí rất nhiều lúc dừng đột ngột, gây tâm lý bất an không nhỏ cho những đứa trẻ. Đồng thời, xây theo mô-típ cũ lên cách thiết kế căn hộ hoặc cầu thang như những "hộp diêm vô hình" chật chội và khả năng cách âm kém, ồn ào, bức bối.
Căn hộ mới của anh chị có diện tích hơn 90m2 với thiết kế hợp lý 3 phòng ngủ cùng hệ thống thông gió và giếng trời mang lại cảm giác thoải mái, tràn đầy ánh sáng. Chưa kể, lần đầu tiên bước chân vào khu đô thị, hai vợ chồng rất ấn tượng với hệ thống bể bơi xoắn ốc ngay giữa 2 tòa tháp của dự án cùng khu trung tâm thương mại sầm uất dưới tầng hầm.
…đến sự cách tân của không gian sống hiện đại
Cách đây mươi năm, khó có thể tưởng tượng những cư dân sống ở chung cư sẽ được tắm trong bể bơi tạo sóng hay ngâm mình trong bể bơi đáy kính giữa không trung trong chính ngôi nhà của mình. Bởi đó là những tiện ích hầu như chỉ có ở những khách sạn 5 sao. Nhưng hiện tại, đó là những tiện ích “phải có” tại các dự án chung cư cao cấp.
Trong một thị trường mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, người mua cũng ngày càng kỹ tính hơn và đòi hỏi nhiều hơn, các chủ đầu tư không còn đơn thuần xây nhà là có thể bán ngay được. Ngay cả các dự án cao cấp và hạng sang, vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm dù có thể tạo ra sự khác biệt cho dự án, nhưng để định vị thương hiệu theo những cách đặc biệt, các chủ đầu tư vẫn không ngừng tìm kiếm các ý tưởng phát triển mới để có thể nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh cũng như chinh phục được những khách hàng khó tính.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, thay vì đầu tư đại trà, các chủ đầu tư hiện đã đầu tư nhiều hơn vào chất lượng và thiết kế tạo sự khác biệt. Thị trường bắt đầu đón nhận những dự án với các điểm độc đáo “đầu tiên”, như lần đầu tiên có thang máy đi lên trực tiếp từng căn hộ, người mua được phép tùy chọn vật liệu hoàn thiện, hồ bơi riêng cho từng căn hộ, căn hộ với các tiêu chuẩn xanh.
Thực tế, theo kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, với tốc độ đô thị hóa hiện nay, diện tích đất ở dần thu hẹp, số người lựa chọn chung cư cao tầng ngày càng nhiều, vì thế yêu cầu thiết kế không gian căn hộ chung cư rất quan trọng. Đòi hỏi chung của tất cả khách mua nhà là các căn hộ đều có thiết kế thông minh, gần gũi với thiên nhiên. Sau này, những không gian xanh, công viên xanh đưa dần lên cao, đồng thời thiết kế căn hộ phải đáp ứng đón ánh sáng, không khí thiên nhiên.
Theo ông Vạn, các chủ đầu tư lớn hiện tại rất chú trọng vào điều đó, bởi họ hiểu rằng, việc này sẽ mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng, đồng thời cũng giúp khẳng định chất lượng uy tín và thương hiệu của mình.
"Xanh ở đây không đơn thuần là trồng cây xanh, mà một số dự án nhà ở chú trọng đến thiết kế xanh, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Mục đích cuối cùng là giảm thiểu sử dụng năng lượng và nước, từ đó không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tốt cho sức khoẻ và thể hiện trách nhiệm xã hội. Một số dự án nỗ lực đi theo xu hướng này đã chinh phục được khách mua nhà", ông Vạn nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Tập đoàn Hải Phát, chủ đầu tư Dự án Roman Plaza, nếu như trước đây các dự án nhà ở chỉ cần xây dựng chất lượng tốt, thiết kế thông thoáng là có thể bán, thì hiện nay, với đòi hỏi ngày càng cao của người mua nhà về một cuộc sống chất lượng hơn, thì chủ đầu tư không những chạy đua cung cấp tiện ích phong phú hơn, mà còn phải nỗ lực tìm kiếm những tiện ích độc đáo nhằm làm nổi bật dự án.
Đồng quan điểm, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cho rằng, chủ đầu tư muốn tạo dựng ngôi nhà cho người sử dụng thì phải thực sự hiểu nhu cầu sống của khách hàng. Để rồi khi thiết kế và xây dựng sẽ không phải tính đến việc thể hiện cá tính, tầm văn hoá, thói quen của khách hàng mục tiêu.
Nói về tầm nhìn của các chủ đầu tư hiện nay, ông Michael Piro, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn của Indochina Capital khái quát rằng, trên hành trình xác lập các tiêu chuẩn bất động sản, có hai trường phái chủ yếu. Một là xu hướng áp dụng tiêu chuẩn dựa trên những dự án đã thành công trước đó và mong đợi đạt được thành tích đã được xác lập trước đây.
Xu hướng thứ hai, thay vì tìm kiếm bộ tiêu chuẩn mang tính công thức, đã dành thời gian để nghiên cứu những dự án thành công, để từ đó khơi nguồn cảm hứng giúp họ có thể tạo nên một sản phẩm tốt hơn. Họ là người xác lập tiêu chuẩn, thay vì tuân thủ tiêu chuẩn.
Bình luận (0)