Ngày 21-4, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã giao Công an tỉnh điều tra, xác minh làm rõ phản ánh của báo chí về việc lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Hữu Nghị có hành vi chèn ép giá đưa nông sản qua biên giới.

Ông Nguyễn Công Trưởng cũng giao Công an tỉnh Lạng Sơn sau khi điều tra, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp chèn ép, thu tiền gấp đôi giá hiệp thương giữa các lái xe và chủ hàng. Đồng thời, gửi báo cáo kết quả điều tra, xác minh, xử lý về UBND tỉnh trước ngày 26-4.

Công an Lạng Sơn điều tra việc tài xế chặt chém giá vận chuyển nông sản sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Hữu Nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn rà soát lại Đội lái xe chuyên trách, trên cơ sở rà soát và kết quả điều tra của cơ quan công an, phải kiên quyết đưa ra khỏi Đội lái xe những trường hợp vi phạm.

"Tổ chức họp với các lực lượng tại cửa khẩu và Công ty TNHH Xuân Cương tìm biện pháp quản lý điều hành quản lý các lái xe và mức giá đã ban hành, không để tình trạng trên tái diễn, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 26-4"- ông Nguyễn Công Trưởng yêu cầu.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có chủ trương thành lập Đội lái xe chuyên trách, được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ y tế, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương giữa các tài xế và doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa cùng thống nhất, mức giá tối đa chi trả cho tài xế chuyên trách trên mỗi chuyến hàng vận chuyển qua biên giới là 5.000.000 đồng (5 triệu đồng) cho 2 ngày đầu. Đến ngày tiếp theo chưa trả hàng xong thì chi trả thêm 2.000.000 đồng (2 triệu đồng) và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1.500.000 đồng/ngày.

Tuy nhiên, một số cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng nhiều chủ hàng phải chi số tiền lớn hơn quy định nêu trên cho Đội lái xe chuyên trách để vận chuyển hàng qua biên giới. Cụ thể, có trường hợp tài xế chuyên trách thu của chủ hàng từ 10 đến 15 triệu đồng/chuyến.

Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có tác động không nhỏ đến việc xuất khẩu hàng hoá.

Minh Chiến