Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo kết quả kiểm tra công tác ghi chỉ số công-tơ và lập hóa đơn tiền điện tại 5 tổng công ty điện lực trên cả nước từ ngày 25-6 đến 3-7.

Theo đó, qua xem xét hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên khách hàng để tra soát ghi chỉ số công-tơ, lập hóa đơn tiền điện và xử lý kiến nghị cho thấy việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là những trường hợp cá biệt. Nguyên nhân là do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Chính vì vậy, các đơn vị thuộc EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan và triển khai giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện lỗi tương tự.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã kiểm tra chất lượng công-tơ điện tại nhiều địa phương, cho thấy công-tơ phù hợp với mẫu đã được phê duyệt, chứng chỉ (tem kiểm định, dấu kiểm định) kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

Ngành điện một lần nữa nhấn mạnh trường hợp có tiền điện tăng cao chủ yếu là những hộ gia đình có sử dụng máy lạnh/máy điều hòa nhiệt độ nên điện năng tiêu thụ tăng lên nhiều. Còn với những hộ không sử dụng máy lạnh và chỉ sử dụng quạt làm mát, chi phí này thay đổi không nhiều.

M.Chiến