Chiều nay, 28-5, tiếp tục phiên thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp (DN) và cổ phần hóa (CPH) DN Nhà nước giai đoạn 2011-2016, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể dành 10 phút giải trình trước Quốc hội (QH) về tình tình CPH DN Nhà nước thuộc ngành giao thông.
Nhấn mạnh CPH là "đúng đắn, buộc phải thực hiện và nếu thành công sẽ đem lại hiệu quả cao", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay hầu hết DN Nhà nước thuộc ngành giao thông sau CPH đều có lãi, năng lực tài chính tốt hơn.
Theo thống kê, giai đoạn 2011-2016, 18 tổng công ty chuyển sang mô hình công ty cổ phần, ghi nhận doanh thu tăng 15%, lãi sau thuế tăng 194% (bình quân mỗi năm tăng trên 40%); thu nhập người lao động tăng 32% trong 4 năm.
Giai đoạn này có 137 DN ngành giao thông được CPH, vượt 67 đơn vị so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Các DN này khi niêm yết và bán cổ phần lần đầu ra công chúng đều được giá cao, thu về hơn 2.700 tỉ đồng, tăng 600 tỉ đồng so với định giá ban đầu.
Tư lệnh ngành giao thông nhận định: "Hầu hết DN ngành giao thông sau CPH đều hoạt động hiệu quả, ngày càng tốt hơn. Bộ GTVT chủ trương những lĩnh vực nào tư nhân làm được, làm tốt thì cần đẩy mạnh CPH, thoái vốn Nhà nước, chỉ giữ lại những lĩnh vực liên quan tới an ninh, quốc phòng".
Dùng quyền tranh luận, đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng nhận xét kết quả 137 DN trong ngành giao thông được CPH là "rất tốt". Tuy nhiên, vị đại biểu xin nêu 2 trường hợp CPH và mong Bộ trưởng Thể cho kiểm tra lại một cách nghiêm túc.
Trường hợp thứ nhất là việc CPH tại Tổng Công ty Vận tải thuỷ Việt Nam. "Trong đó, tại sao 10 DN Nhà nước với hàng trăm đoàn tàu, rất nhiều tài sản của Nhà nước mà chỉ định giá 327 tỉ đồng, tức chỉ tương đương 1 căn nhà tại phố cổ Hà Nội"- đại biểu Nhưỡng đặt câu hỏi.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói: "Rất nhiều người bức xúc và người đứng đơn trực tiếp tố cáo là nguyên bí thư Đảng uỷ, giám đốc cảng Hà Nội. Nhưng, vừa qua, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo cho rằng "không có vấn đề gì xảy ra" khiến công dân rất bất bình. Thậm chí, họ còn nói rằng không tiếp cận nổi các tài liệu về CPH, quên cả nhà đầu tư chiến lược, tài sản hạ giá thấp, không đưa vào CPH, giống như một loại quỹ đen.
Trường hợp thứ 2 được vị đại biểu Bến Tre nhắc đến là Công ty CP Hàng hoá Nội Bài (thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam). "CPH lúc nào mà đến người của công ty cũng không biết, lãnh đạo cũng ngỡ ngàng. Công ty đang làm ăn cực tốt như thế để đến bây giờ họ lại phải đi thuê lại tài sản của chính công ty được CPH. Theo sự chỉ định này là hàng năm phải bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để thuê lại"- ông Nhưỡng phản ánh.
Đại biểu Nhưỡng đặt câu hỏi: "Tôi không biết như thế Nhà nước ta có được gì không, nhân dân có được gì không? Tôi không biết hiệu quả 137 DN CPH như nào, đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét lại".
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xem xét lại việc CPH của 2 DN này.
Bình luận (0)