Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ngày 5-6, đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đã đặt 5 câu hỏi, trong đó có nội dung Bộ GTVT sẽ làm gì để bảo đảm kinh doanh bình đẳng giữa hàng không tư nhân và hàng không quốc doanh.
Trả lời chất vấn của ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết các hãng hàng không ở nước ta đều được tạo điều kiện đầy đủ để hoạt động. Nhưng theo ông Thể, có tình trạng các hãng hàng không mới thành lập mua thêm tàu bay, nhưng không thu hút nhân lực từ nước ngoài hoặc đào tạo mà bỏ kinh phí lôi kéo nhân lực của các hãng hàng không khác, trong đó có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, khiến toàn bộ các kế hoạch của hãng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết có tình trạng hãng hàng không mới bỏ kinh phí lôi kéo nhân lực của các hãng khác
Người đứng đầu ngành GTVT cho biết đã yêu cầu các hãng hàng không mới thành lập khi mua thêm máy bay, cần giải trình về đội ngũ nhân lực đã chuẩn bị đầy đủ chưa, được đào tạo như thế nào. "Chúng ta không vì có được hãng hàng không mới này mà gây khó khăn cho hãng khác, phải đảm bảo công bằng giữa các hãng"- ông Thể nói.
Chưa hoàn toàn đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã bấm nút tranh luận và nhấn mạnh nếu nói các hãng hàng không mới lôi kéo nhân lực của các hãng khác là chưa phù hợp với Bộ Luật Lao động. "Không phải vì chuyện đó (lôi kéo nhân lực - PV) mà chúng ta nói họ làm sai"- ông Nhưỡng nói.
ĐB Lưu Bình Nhưỡng tranh luận với Bộ trưởng Thể về nội dung nhân lực ngành hàng không
Một số ĐB cũng truy trách nhiệm Bộ trưởng Thể, Bộ GTVT trong việc các hãng hàng không chậm chuyến, hủy chuyến, cũng như chính sách bồi thường cho hành khách. Tuy nhiên, do thời lượng phiên chất vấn có hạn, các nội dung này sẽ được tư lệnh ngành giao thông trả lời bằng văn bản và gửi đến các ĐBQH.
Tham gia chất vấn, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng với dự án cao tốc Bắc-Nam, nếu có cách làm tốt thì sẽ huy động được nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong nước và người dân thông qua phát hành trái phiếu, qua đó giảm gánh nặng nợ nước ngoài.
Bên cạnh đó, ĐB Nghĩa cũng chất vấn Bộ trưởng Thể về các giải pháp bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ, sau đó đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém?
Khẳng định trước QH và cử tri về cao tốc Bắc-Nam là công trình trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh yếu tố chất lượng phải đặt lên hàng đầu, bởi "công trình trọng điểm mà kém chất lượng thì rất nguy hiểm". Do đó, bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác, tham mưu Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài giám sát.
Ông Thể cũng nói thêm, ngành giao thông đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đấu thầu cao tốc Bắc Nam, hình thành các liên doanh. Bộ trưởng Thể cũng nhất trí cao với ý kiến ĐB Nghĩa về việc tổ chức được các gói tín dụng, phát hành trái phiếu để huy động từ dân thì dự án có ý nghĩa toàn diện hơn.
Bình luận (0)