Thời điểm doanh nghiệp đăng ký tờ khai vào 12 giờ ngày 15-11-2013, thời gian thông quan là 15 giờ ngày 15-11-2013; thời gian xuất xuất hàng hóa là 20 giờ 55 ngày 16-11-2013 trên chuyến bay CI 5886 của Hãng hàng không China Airlines, tuyến đường TP HCM - Đài Loan theo vận đơn 29724851606.
Ông Trần Mã Thông cho biết: Hiện thủ tục hải quan rất thông thoáng. Trước đây, việc phân luồng do cán bộ hải quan thực hiện nhưng hiện nay, cải cách thủ tục hải quan, việc đăng ký tờ khai là do hệ thống. Khi doanh nghiệp khai báo tờ khai tới, căn cứ vào các tiêu chí đề ra, máy phân luồng xanh, đỏ, vàng.
Đối với luồng xanh hàng hóa sẽ thông quan ngay, luồng xanh có điều kiện phải xem một số thông tin rồi mới thông quan, luồng vàng doanh nghiệp phải mang hồ sơ đến kiểm tra còn luồng đỏ thì sẽ kiểm tra hàng trước khi xuất khẩu.
Đối với lô hàng này, hệ thống phân luồng xanh, doanh nghiệp tự in tờ khai đến làm thủ tục xuất khẩu và mang hàng đến khu vực giám sát hải quan, hải quan đối chiếu trên tờ khai và trên hệ thống tư liệu không thấy thông tin gì thêm thì cho thông quan hàng hóa. Đây là quy trình đơn giản, không có bất cứ sự kiểm tra nào của hải quan. Trong quá trình làm thủ tục, phía hải quan không hề có thông tin gì, đây là mặt hàng xuất khẩu.
Trả lời báo chí về việc sử dụng máy soi hải quan trị giá 1,2 triệu USD trong quá trình kiểm soát, ông Thông cho biết đây là thiết bị thực hiện kiểm tra phát hiện những nghi ngờ và bổ sung khi thực hiện luồng đỏ. Đối với luồng xanh, thì hàng hóa không qua kiểm tra, hệ thống soi chiếu cuối cùng thuộc về an ninh hàng không. Vì vậy, ở chu trình của lô hàng này, hải quan không kiểm tra qua máy soi.
Trong khi đó, hải quan cũng không sử dụng chó nghiệp vụ trong kiểm soát lô hàng vì theo quy định, hải quan chỉ dùng chó nghiệp vụ trên những tuyến đường, những lô hàng trọng điểm mới sử dụng theo kế hoạch.
Ông Trần Mã Thông cho biết thêm trong tiêu chí quản lý rủi ro của ngành hải quan thì có nhiều ưu tiên dành cho hàng xuất khẩu, hiện đa phần hàng xuất khẩu được miễn kiểm tra, chỉ có một số mặt hàng xuất có điều kiện mới đưa vào tiêu chí rủi ro để kiểm tra.
Theo TTXVN, với thông tin lô hàng này còn được dán nhãn "nguy hiểm", ông Thông cho biết trong đăng ký tờ khai hải quan, không có mục đăng ký hàng nguy hiểm, khi đăng ký chỉ ghi là loa thùng. Tuy nhiên, do sản phẩm là loa thùng có từ tính nên có thể được dán nhãn này khi đăng ký thủ tục hàng không.
Bình luận (0)