icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề phòng “lờn thuốc”

Bài và ảnh: THANH NHÂN

Cần gia tăng kiểm soát để ngăn chặn tình trạng khuyến mãi “dỏm”, đánh lừa người tiêu dùng.

Với khẩu hiệu “Thỏa sức mua, đua sức sắm”, tháng khuyến mãi đã trở thành hoạt động thường niên diễn ra trong tháng 9 tại TPHCM nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp (DN). Năm nay, các DN càng kỳ vọng tháng khuyến mãi sẽ là cú hích giúp tăng doanh thu, giải quyết hàng tồn... Thế nhưng, để thuyết phục người tiêu dùng mở hầu bao trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay là không dễ.

750 doanh nghiệp tham gia
 
Trong buổi họp báo công bố chương trình tháng khuyến mãi tổ chức đầu tháng 8, ban tổ chức (Sở Công Thương và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM) khẳng định chương trình không chỉ kích cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất mà còn đưa các sản phẩm, hàng hóa có giá hợp lý đến tận tay người tiêu dùng thông qua các hình thức giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng… Dự kiến có hơn 750 DN trên địa bàn tham gia chương trình, tăng khoảng 7% so với năm 2011.
 
img
Các đợt khuyến mãi, giảm giá của các siêu thị luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng

Theo ban tổ chức, dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng tháng khuyến mãi đã trở thành một hoạt động thường kỳ của TPHCM, được người tiêu dùng và cộng đồng DN ủng hộ. Doanh thu của DN trong tháng khuyến mãi những năm trước đều tăng cao, cá biệt có DN tăng đến 70%. Thực tế, kinh tế khó khăn, sức mua giảm nhưng lượng DN tham gia chương trình vẫn tăng và tổng chi cho tháng khuyến mãi của các DN cũng tăng.
 
Chẳng hạn, Saigon Co.op chi 100 tỉ đồng cho chương trình “Tự hào hàng Việt 2012”; tăng hơn 40 tỉ đồng so với năm 2011 và 80 tỉ đồng trong số đó được tập trung vào giảm giá sản phẩm. Với chương trình khuyến mãi “khủng” này, Saigon Co.op kỳ vọng doanh thu trong tháng 9 sẽ tăng 50% so với cùng kỳ. Công ty Thiên Nam Hòa cũng dành đến 22 tỉ đồng (tăng 7 tỉ đồng so với năm trước) cho các chương trình giảm giá 10% - 49%... 

Ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết năm nay ban tổ chức đẩy mạnh khâu giám sát, kiểm soát và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm. Theo đó, không cho những đơn vị đã vi phạm các quy định của chương trình (vi phạm về giá, chất lượng hàng hóa) tham gia chương trình; yêu cầu DN làm cam kết với ban tổ chức về chất lượng hàng hóa, hình thức khuyến mãi...

Ngăn chặn khuyến mãi “dỏm”

Từ đầu năm đến nay, tại TPHCM, sức mua giảm kỷ lục, hầu hết đơn vị kinh doanh tung khuyến mãi dồn dập để thu hút khách. Khuyến mãi diễn ra quanh năm, từ siêu thị đến cửa hàng nên người tiêu dùng không còn hồ hởi đợi… tháng khuyến mãi.

 Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cũng thừa nhận thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi: Không phải những mặt hàng nào giảm giá, khuyến mãi đều tiêu thụ tốt mà khách hàng chỉ ưu tiên cho những mặt hàng thiết yếu, cần thiết. Kỳ vọng của người tiêu dùng là trong tháng khuyến mãi, mặt bằng giá có được kéo xuống và kéo xuống bao nhiêu, diễn biến giá những mặt hàng thiết yếu như thế nào; không mấy quan tâm đến việc mua sắm hàng giá rẻ nhưng chưa cần thiết cho nhu cầu hằng ngày.

Một số ý kiến cho rằng chương trình không bắt buộc DN phải đăng ký giá trước khi khuyến mãi mà chỉ đăng ký hình thức khuyến mãi nên khó có thể xác định giá bán khuyến mãi là thấp hay cao hơn mức giá trước khuyến mãi. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng một số DN, cơ sở kinh doanh lợi dụng để khuyến mãi “dỏm”,  khuyến mãi “ăn theo”, khuyến mãi hàng kém chất lượng, nâng giá bán hàng lên rồi treo bảng “sale off” để lừa người tiêu dùng... như mọi năm đã từng xảy ra. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý cần tăng cường công tác kiểm soát.
 
Nhiều hoạt động gắn kết

Nét mới của tháng khuyến mãi năm nay là có khá nhiều hoạt động gắn kết chương trình. Mở đầu là Hội chợ Khuyến mãi diễn ra từ ngày 30-8 đến 3-9 tại Nhà Thi đấu Thể thao Phú Thọ (quận 11) gồm khoảng 430 gian hàng của 250 DN. Ngoài ra, còn có 6 phiên chợ diễn ra từ thứ năm đến chủ nhật mỗi tuần với khoảng 50 - 60 gian hàng/phiên chợ (4 phiên chợ phục vụ công nhân tại KCN và người dân vùng xa, 2 phiên chợ phục vụ sinh viên KTX); chương trình bán hàng lưu động đến các KCX - KCN và các huyện ngoại thành. 
 
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo