Black Friday là ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11 hằng năm, được xem là dịp mở màn cho mùa mua sắm cuối năm ở các nước phương Tây. Vài năm nay, doanh nghiệp trong nước cũng hưởng ứng mạnh mẽ cơ hội này.
Đua nhau thu hút khách
"Sự kiện giảm giá lớn nhất trong năm", "cơn lốc sale", "sale khủng", "giảm sập sàn"... là những nội dung được các thương hiệu dùng để giới thiệu chương trình khuyến mãi của mình.
Chiều 29-11, tại Trung tâm Thương mại Vincom Thảo Điền (quận 2, TP HCM), hàng chục thương hiệu ở đây đồng loạt treo biển giảm giá từ 10%-50% các sản phẩm như Adidas, Nike, Owen, Mango, H&M, Lyn... Trong cửa hàng giày dép, túi xách Lyn ở Vincom Thảo Điền, khách hàng chen chúc săn hàng giảm giá. Nhân viên ở đây cho biết thương hiệu này rất ít khi giảm giá mạnh 30%-50% như dịp này.
Khách hàng lựa hàng giảm giá tại một trung tâm thương mại ở TP HCM chiều 29-11 Ảnh: LAM GIANG
Chị Ngọc Linh (làm việc tại quận 3, TP HCM) cho biết thường mua đồ thời trang của Elise và mua nhiều vào dịp giảm giá mạnh. Chị Lê Thanh (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) bộc bạch: "Tết này, nhà tôi sẽ ăn Tết cùng gia đình ở ngoài Bắc. Lo trời lạnh nên mấy ngày nay, tôi chờ quần áo lạnh giảm giá để mua cho 2 cậu con trai nhỏ. Săn hàng giảm giá giúp tiết kiệm chi phí".
Tại Trung tâm Thương mại Takashimaya (quận 1, TP HCM), lượng khách đổ về săn hàng giảm giá tăng gấp nhiều lần ngày thường và có thời điểm gây tắc nghẽn thang máy. Các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách... có mức giảm giá đến 30%-80%.
Tuy nhiên, quản lý của nhiều gian hàng cho biết sức mua cũng như lượt khách hàng trong mùa giảm giá năm nay không bằng năm trước. Nguyên nhân do thời gian khuyến mãi kéo dài nên mỗi hãng chọn thời điểm riêng để xả hàng. Nhiều nhãn hàng đã hoàn thành chương trình giảm giá lớn nhất năm từ 2-3 ngày trước.
Rất nhiều sản phẩm kinh doanh trực tuyến từ làm đẹp đến thời trang, đồ trang sức cũng giảm giá mạnh, tiếp cận khách hàng bằng mọi cách. Một số thẩm mỹ viện cũng ăn theo, công bố giảm nhiều dịch vụ, có dịch vụ giảm tới 10 triệu đồng.
Giảm nhiều mẫu cũ, hàng tồn
Nhiều ngân hàng cũng ưu đãi hoàn tiền, giảm giá tới 50% khi mua sắm qua thẻ. Thậm chí, cửa hàng bán cá, thịt cũng tranh thủ dịp này để tung ưu đãi. Hệ thống cửa hàng thực phẩm 3 Sạch giảm giá mạnh nhiều sản phẩm từ 20%-40% như: nước hầm xương heo giảm 40%, nem nướng giảm 30%, chân giò heo Monang xông khói giảm 25%... Đây được xem là mức giá giảm mạnh nhất từ trước đến nay của hệ thống này.
Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra cũng tham gia Black Friday bằng chương trình giảm giá mạnh, có sản phẩm đến 50%. Trong đó, 3 nhóm hàng giảm mạnh là đồ điện gia dụng, hóa phẩm và may mặc. Có khoảng 1.000 các loại nồi cơm điện, bình đun siêu tốc, nồi thủy tinh, bếp hồng ngoại, bếp gas giảm giá
25%-50%; các loại bột giặt, nước giặt, nước rửa chén, nước tẩy, dầu gội đầu, sữa tắm, sữa rửa mặt giảm giá từ 10%-30%... Ngoài ra, chuỗi siêu thị này cũng giảm giá đến 50% cho lượng lớn đồ gia dụng từ nhiều thương hiệu uy tín như Happy Cook, Lock & Lock, Duy Tân, Sunhouse, Tithafac, Toshiba, Bluestar, Comet...
Quan sát của phóng viên tại nhiều cửa hàng, dù treo biển giảm tới 50%, thậm chí giảm 70% nhưng khi tìm hiểu kỹ mới thấy chủ yếu giảm mẫu cũ, hàng tồn...
Sản phẩm giảm giá của những thương hiệu thời trang lớn chủ yếu là mẫu cũ. Mẫu mới thường không giảm hoặc giảm 10%-20%. Các "tín đồ" thời trang nhận xét đa phần sản phẩm giảm giá nhiều trong dịp này đều đã qua mùa, chủ yếu thanh lý, nếu không thì tồn kho hoặc cuối năm cũng khó bán. Thậm chí, một số cửa hàng còn nhờ vào Black Friday để quảng cáo, khuyến mãi nhưng thực chất sản phẩm giảm giá lại không nhiều.
Chủ một cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP HCM) thừa nhận áp dụng giảm giá 10%-20% từ 1-2 tháng qua là để bán hết các mẫu tồn, chứ không chờ đến dịp cuối năm như Black Friday. "Ngày thường, giảm giá ít nhưng có khách. Còn dịp này, nhà nhà đồng loạt giảm giá nên người mua có nhiều chọn lựa. Chưa kể, giảm quá nhiều sẽ không còn lãi bao nhiêu" - chủ cửa hàng này nói.
Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử do không xác định Black Friday là sự kiện chủ lực nên mức độ giảm giá không nhiều, lượng khách quan tâm cũng ít hơn so với mua sắm trực tiếp tại shop, trung tâm thương mại.
Chỉ vài sàn tung ra sản phẩm giảm giá mạnh dịp này như Shopee có chương trình săn "hàng xịn giá mịn" với mức giảm đến 50%, miễn phí vận chuyển mọi đơn hàng từ 150.000 đồng hay Sendo tung ra đơn hàng 11.000 đồng, hoàn tiền 50% (cao nhất 11 triệu đồng) cho từng khung giờ...
Bất ngờ với doanh nghiệp vàng
Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết từ ngày 28 đến 30-11 áp dụng chương trình giảm giá mạnh theo thị trường. Khách hàng mua các dòng sản phẩm nữ trang SJC sẽ được giảm giá từ 1% đến 30%. Riêng các sản phẩm vàng miếng SJC, vàng nhẫn SJC và kim bài, tượng vàng, vàng may mắn tại SJC không được giảm giá.
Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng áp dụng ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay với các sản phẩm vàng trang sức từ ngày 25-11 đến 1-12. Trong 2 ngày 29 và 30-11, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý cũng tuyên bố giảm giá đến 15% cho mặt hàng vàng trang sức các loại.
Thông thường, hàng trang sức bằng vàng thường rất ít được giảm giá nên thông tin nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng hưởng ứng dịp Black Friday là tín hiệu khá bất ngờ trên thị trường.
Bình luận (0)