Sau 5 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngành bán lẻ Việt Nam đã phát triển mạnh nhưng cũng đang đứng trước nhiều thách thức lớn. Bốn tháng đầu năm 2012, trong số gần 18.000 DN trên cả nước phải giải thể và ngừng hoạt động, DN hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ chiếm nhiều nhất.
Bên cạnh những ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình lạm phát, sức tiêu thụ nhiều hàng hóa giảm, lãi suất, chi phí đầu vào cao…, DN bán lẻ còn chịu sức ép cạnh tranh gia tăng khi nền kinh tế mở cửa rộng hơn theo các cam kết FTA (Hiệp định Thương mại Tự do), đặc biệt với Trung Quốc và các nước ASEAN.
Theo các chuyên gia kinh tế, để vượt qua khó khăn hiện nay, các DN phải có chiến lược định vị thị trường và định vị sản phẩm thời lạm phát; định hình lại các mô hình mua sắm; hướng tới ngành bán lẻ thông minh hơn để đáp ứng sự liên tục thay đổi trong sở thích và hành vi mua sắm của người tiêu dùng…
Bình luận (0)