Theo các DN, sau đợt dịch Covid-19 thứ nhất, doanh số bán hàng giảm từ 10%-30% do bị ảnh hưởng bởi nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa; DN trông chờ kênh bán lẻ qua hệ thống siêu thị thì bị cạnh tranh khốc liệt về giá và các siêu thị đòi tăng chiết khấu.
Quầy thủy hải sản trong một siêu thị. Ảnh: AN NA
Đại diện một DN thủy sản giải thích siêu thị đòi tăng chiết khấu là muốn tăng phần lợi nhuận cho mình, ép nhà sản xuất. Bởi khi bị nhà bán lẻ lấy thêm phần chiết khấu nhưng DN không thể tăng giá sản phẩm thì phải chịu thiệt, thậm chí là lỗ. Thực tế, các chương trình khuyến mãi, giảm giá mà siêu thị thực hiện hầu hết đều từ tiền túi của nhà sản xuất, không phải do nhà bán lẻ giảm phần lợi nhuận của mình.
VASEP hiện có khoảng 30 DN thành viên tham gia cung cấp hàng nội địa, thị phần chiếm khoảng 90% sản lượng đưa vào kênh siêu thị.
Bình luận (0)