Doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu hàng qua sàn Alibaba.com

Tin mới

14/03/2019 15:07

(NLĐO) - Alibaba và Fado hợp tác mở kênh thương mại mới hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể chủ động chào hàng ra các thị trường thông qua sàn Alibaba.com.

Ngày 14-3 tại TP HCM, nền tảng thương mại điện tử và xuất khẩu trực tuyến Alibaba (Trung Quốc) cùng với Fado Việt Nam (đơn vị cung cấp dịch vụ mua hàng trên các trang thương mại điện tử) đã ký kết hợp tác mở kênh thương mại mới hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể chủ động chào hàng ra thị trường các quốc gia khác thông qua các gian hàng trên Alibaba.com.

Chứng kiến lễ ký kết, ông Nguyễn Quang Huy, Phó cục trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Công Thương, cho biết thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu. Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam cũng chỉ ra 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến. Việc này giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, từ đó mở rộng được cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu hàng qua sàn Alibaba.com - Ảnh 1.

Lễ ký kết giữa Alibaba và Fado nhằm hợp tác mở kênh thương mại mới hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chào hàng ra các thị trường

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tổng số 517.900 doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh, có tới 98,1% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đáng chú ý, 66% trong số này là doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp. Chính vì vậy, việc Alibaba lần đầu tiên hợp tác với một sàn thương mại điện tử Việt Nam là Fado có thể giúp hỗ trợ, đào tạo các kỹ năng, kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt. Động thái này được đánh giá là mở ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng.

Ông Phạm Đạt, Tổng giám đốc Fado, cho biết trước lế ký kết chính thức này, từ cuối năm 2018, Fado đã là đối tác ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam trong việc hỗ trợ, đào tạo các doanh nghiệp Việt Nam chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com. Trong quá trình hoạt động, Fado đã xúc tiến bán hàng thành công nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực da giầy, thủ công mỹ nghệ, kỹ thuật….

Trước đó, ngay từ đầu năm 2019, Amazon cũng tổ chức một loạt hội thảo về xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử. Động thái này cho thấy hai đại gia trong lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến đánh giá Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng và có thể khai thác thông qua các chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tại cuộc hội thảo bán hàng toàn cầu trên Amazon (diễn ra vào cuối tháng 9-2018), ông Trịnh Hoàng Linh, người quản trị Group Amazon Vietnam, nhận định: "Việc đưa hàng hóa lên Amazon.com không khó, mà làm thế nào để mặt hàng đó có thể "nhảy" lên tốp đầu trong danh sách tìm kiếm và hàng bán chạy mới khó". Theo kinh nghiệm của những người bán hàng lâu năm trên Amazon.com, ông Linh cho rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng việc đưa sản phẩm lên Amazon.com như một kênh tiếp thị thương hiệu. Chỉ trong vòng một tháng, thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp có thể được biết tới trên phạm vi toàn cầu.

Ph.Nhung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI