Sau Hội nghị Triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2016 do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức qua hệ thống điện thoại, ngày 16-7, Tổng Công ty ĐSVN đã có đánh giá cụ thể về tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 và đưa ra các mục tiêu trọng tâm cho 6 tháng cuối năm.
Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN, cho rằng trong 6 tháng đầu năm 2016, ngành đường sắt gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh, đặc biệt là khối vận tải do bị hạn chế trong thời gian đầu triển khai mô hình vận tải mới. Đặc biệt, sự cố sập cầu Ghềnh hôm 20-3, làm gián đoạn tuyến đường sắt Bắc – Nam đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt.
Bên cạnh đó, một số hạn chế khác như việc cạnh tranh giữa các công ty cổ phần vận tải có biểu hiện không lành mạnh, làm tiêu hao nguồn lực vận tải và giảm khả năng cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Một số dự án đã và đang triển khai bị thiếu vốn cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành.
Tổng Công ty ĐSVN cho biết đã triển khai nhiều phương án kinh doanh, tạo áp lực cho các chi nhánh, trạm vận tải chủ động nâng cao sản lượng, doanh thu. Tuy nhiên, qua đánh giá, các chỉ tiêu đề ra đều giảm so với cùng kỳ năm 2015.
Cụ thể, doanh thu của công ty mẹ chỉ đạt 79,2%, các công ty cổ phần vận tải đường sắt thành viên đạt 76,8% và khối vận tải đạt 77,5% so với cùng kỳ năm 2015.
Hành khách mua vé tàu tại ga Sài Gòn (TP HCM)
Nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2016, Tổng Công ty ĐSVN cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các công ty cổ phần vận tải đường sắt khẩn trương thực hiện đồng bộ những chiến lược, giải pháp kinh doanh để thu hút khách hàng và tìm kiếm khách hàng mới do cầu Ghềnh đã được khôi phục. Trong đó, Tổng Công ty ĐSVN yêu cầu Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội phải bám sát các kế hoạch đã được điều chỉnh để chỉ đạo điều hành sản xuất kinh doanh, cân đối thu chi và đảm bảo không để lỗ.
Đồng thời, Tổng Công ty ĐSVN cũng đề ra các mục tiêu cụ thể để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, quản lý và đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp…, nhằm tháo gỡ các vướng mắc hiện tại để nâng cao sản lượng, doanh thu cũng như các chỉ tiêu đề ra.
Bình luận (0)