Chiều nay 31-3, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức thông tin về kế hoạch sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Thông cáo của Cục Hàng không khẳng định hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa quyết định thời điểm hạn chế khai thác đường băng 25L/07R để sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cục mới thống nhất với các cơ quan, đơn vị có liên quan về phương án thi công và bảo đảm an toàn. Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục làm việc với các Hãng hàng không về phương án điều chỉnh giờ cất, hạ cánh của những chuyến bay nội địa bị ảnh hưởng trong thời gian thi công từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm và không đưa ra phương án cắt giảm chuyến bay.
Việc sửa sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tiến hành trong thời gian phù hợp và không ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
“Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để thống nhất thời điểm thích hợp hạn chế khai thác đường băng 5L/07R để thi công, dự kiến từ ngày 10-5 đến 25-7-2015. Cục Hàng không Việt Nam và ACV sẽ chính thức báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp ngày 2-4” - Cục Hàng không cho biết.
Cục Hàng không khẳng định đang tiếp tục làm việc với các hãng hàng không về phương án điều chỉnh giờ cất, hạ cánh của những chuyến bay nội địa bị ảnh hưởng trong thời gian thi công từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm và không đưa ra phương án cắt giảm chuyến bay.
Trước đó, ACV đã đề xuất Cục Hàng không Việt Nam cho thi công sửa chữa, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 10-4 đến ngày 25-6. Tại cuộc họp của Hội đồng điều phối giờ cất/hạ cánh (slot), các bên đã thống nhất sẽ giảm tần suất hoạt động của sân bay từ trung bình 30 lần cất/hạ cánh/giờ xuống còn 25 lần. Các hãng hàng không lo ngại việc thi công trong thời gian nói trên sẽ phá vỡ lịch khai thác, ảnh hưởng đến việc đi lại của cả triệu hành khách vì đặc thù của hàng không là vé được mở bán trước cả năm.
Sau khi cân nhắc, Cục Hàng không Việt Nam quyết định không chấp thuận đề xuất thi công tại thời điểm ACV nêu.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nằm trên các trục giao thông hàng không đông đúc Đông - Tây và Nam - Bắc của khu vực, là cửa ngõ giao thương của TP HCM với các nền kinh tế khác trên thế giới. Đồng thời là điểm dừng thuận lợi và lý tưởng trong mạng đường bay từ Châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc, Bắc Á và Châu Á - Thái Bình Dương. Đây là sân bay có tần suất hoạt động dày đặc nhất trong cả nước và được tất cả các hãng hàng không nội địa chọn làm sân bay căn cứ.
Việc sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay tại Tân Sơn Nhất nhằm mục đích đảm bảo khai thác hiệu quả hơn nữa các loại máy bay thân lớn của hàng không dân dụng như Boeing777, Boeing747 và tương đương. Nâng cao khả năng khai thác của sân đỗ hiện hữu để đạt được sự đồng bộ các hạng mục công trình tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đảm bảo có thể bố trí thêm một đường lăn, phá thế độc đạo của đường lăn hiện hữu để giảm thời gian máy bay lăn từ đường băng vào bãi đậu và ngược lại. Đồng thời nâng cao số lượng vị trí đỗ máy bay các loại tại Tân Sơn Nhất. Cục Hàng không cho biết thời điểm sửa chữa, cải tạo tốt nhất là vào mùa khô nhằm bảo đảm chất lượng công trình và rút ngắn tối đa thời gian thi công.
Bình luận (0)