Để không làm xáo trộn việc đi lại của hành khách trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 và mùa cao điểm hè năm nay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ không quyết định thực hiện sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ ngày 10-4 đến ngày 25-6 như đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Trao đổi với Báo Người Lao Động, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết thông tin sửa chữa, cải tạo và mở rộng đường lăn, sân đỗ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian nói trên mới chỉ là đề xuất của ACV, chưa phải phương án đã được chấp thuận.
Từ đề xuất này, Cục Hàng không Việt Nam đang giao ACV lập phương án khai thác tối ưu, huy động nguồn lực để việc thi công ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Về phía các hãng hàng không cũng được yêu cầu làm báo cáo đánh giá rủi ro trong quá trình khai thác gửi Cục Hàng không xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng.
Trong quá trình thi công, đường băng 25L/07R ở gần khu vực công trường sẽ bị tạm thời đóng cửa vào những khung giờ nhất định để đảm bảo an toàn bay nên Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) phải họp từ bây giờ để tính toán tần suất hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất trong thời điểm diễn ra công tác sửa chữa, nâng cấp hạ tầng.
Vào thời điểm bình thường, sân bay Tân Sơn Nhất điều hành trung bình 30 lượt hạ/cất cánh/giờ và cao điểm là 38 lần. Theo đề xuất ban đầu, khi thi công, sân bay này chỉ còn năng lực điều hành 22 lượt cất/hạ cánh/giờ nhưng Hội đồng slot đã quyết định duy trì ở mức 25 lượt cất/hạ cánh để thuận lợi hơn cho các hãng hàng không cũng như việc đi lại của hành khách.
Trên cơ sở đề xuất của các hãng hàng không muốn sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 9 để phục vụ tốt dịp cao điểm lễ 30-4, 1-5 và du lịch hè, tránh phải hủy chuyến, dồn chuyến do bị hạn chế bay, Cục Hàng không Việt Nam không chấp thuận đề xuất sửa chữa, nâng cấp sân bay vào thời điểm như ACV đề xuất và sẽ xem xét, trình Bộ Giao thông Vận tải quyết định thực hiện vào giai đoạn thích hợp hơn, giảm thiểu tác động đến lịch khai thác của hãng hàng không và kế hoạch đi lại của hành khách.
Bình luận (0)