TP HCM có tổng cộng 238 chợ, trong đó 235 chợ truyền thống hằng ngày cung ứng hàng hóa cho hơn 10 triệu dân TP. Trong những tháng đầu năm 2020, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh, buôn bán tại các chợ giảm đến 50%-80% khiến nhiều người bán hàng gặp khó khăn trong kinh doanh để ổn định cuộc sống. Hiện 80%-90% tiểu thương các chợ đã trở lại kinh doanh nhưng hầu hết phải chật vật xoay xở vì chợ vắng, ế; khách chỉ mua lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu. Riêng tại ngôi chợ cấp 1 Bến Thành vốn được xem biểu tượng của TP HCM và là nơi buôn bán sầm uất, là địa điểm du lịch mang dấu ấn lịch sử lẫn văn hóa Sài Gòn - TP HCM thì đến thời điểm này, phân nửa số sạp vẫn còn đóng cửa im ỉm.

Cũng như chợ truyền thống, kênh phân phối hiện đại là siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nhu cầu tiêu dùng chỉ tập trung 2 nhóm mặt hàng là lương thực, thực phẩm và đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình; các mặt hàng khác cực kỳ khó tiêu thụ. Các doanh nghiệp bán lẻ phải triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, đồng thời kích cầu mua bán hàng hóa qua các kênh như điện thoại, đặt hàng qua website, app và hỗ trợ các chính sách giao hàng để cải thiện doanh thu. TP HCM cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán hàng, giải quyết tồn kho bằng chương trình khuyến mãi chưa từng có: tổ chức 60 ngày vàng khuyến mãi tập trung (trong tháng 6 và 7) với mức giảm giá cho phép lên đến 100% giá trị sản phẩm và chương trình kích cầu tiêu dùng (từ ngày 2 đến 5-7). Kết quả thu về khá khả quan: người tiêu dùng trở lại mua sắm ở kênh hiện đại nhiều hơn, doanh số bán hàng phần nào cải thiện. Ở kênh bán lẻ truyền thống, một số tiểu thương cũng nỗ lực kéo khách bằng chương trình khuyến mãi giảm giá 10%-15% cùng một số hỗ trợ về giao nhận nhưng sức mua vẫn không khả quan. Một số tiểu thương quá bí bách, phải tính toán tìm sinh kế khác. Cũng vì mãi lực quá thấp trong khi chính quyền chưa có chính sách hỗ trợ kịp thời, một số chợ đã xuất hiện tình trạng tiểu thương bức xúc, dễ bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, kích động.

Đừng để tiểu thương cảm thấy bị bỏ rơi - Ảnh 1.

Chợ An Đông ế ẩm sau dịch Covid-19. Ảnh: TẤN THẠNH

Từ tháng 5, tiểu thương một số chợ đã nộp đơn lên ban quản lý, UBND quận xin được miễn giảm phí và lệ phí chợ. Theo Sở Công Thương TP HCM, đến thời điểm này, cơ bản việc hỗ trợ tiền cho tiểu thương buôn bán tại các chợ trên địa bàn TP đã được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP và Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ. Những hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm đã được trợ cấp 1 triệu đồng/tháng trong 3 tháng.

Mặc dù vậy, các khoản như dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng, phí dịch vụ thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; tiền điện - nước, tiền sử dụng nhà vệ sinh công cộng... tại nhiều chợ chưa được hỗ trợ hoặc hỗ trợ chưa đồng bộ, chưa thống nhất.

Mới đây, sở này đã trình UBND TP HCM giải pháp hỗ trợ tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ cho tiểu thương. Hai phương án được đề xuất là miễn thu tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ (áp dụng 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6-2020) hoặc giảm 50% tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ (áp dụng 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 9-2020). Nếu đề xuất được thông qua, chính sách hỗ trợ được ban hành sẽ có ý nghĩa động viên tinh thần tiểu thương rất lớn. Mức hỗ trợ này (nếu có) không quá lớn về mặt tài chính nhưng thể hiện sự quan tâm, tiếp thêm động lực cho tiểu thương vượt qua khó khăn, tiếp tục bám chợ và ổn định cuộc sống.

Thanh Nhân