Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVN HCMC) vừa có văn bản giải thích về tình hình hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa cao điểm, nắng nóng năm 2018.
Theo EVN HCMC, vừa qua đơn vị này có nhận được phản ánh của một số hộ dân ở TP HCM về hóa đơn tiền điện trong kỳ tháng 3, tháng 4 phải trả tiền điện tăng cao rất nhiều so với các tháng trước. Ngoài ra, nhiều người dân, đặc biệt là trên địa bàn quận Thủ Đức phản ảnh về việc ngành điện thay đổi ngày ghi điện làm ảnh hưởng, tăng đột biến hóa đơn tiền điện trong tháng 4.
Về việc thay đổi ngày ghi điện, EVN HCMC xin lỗi khách hàng và đã yêu cầu các Công ty Điện lực khu vực ngưng ngay kế hoạch chuyển phiên ghi điện trong thời điểm mùa khô, nắng nóng này (nếu có).
Nhân viên EVN HCMC kiểm tra điện kế tại nhà dân
Về nguyên nhân hóa đơn tiền điện gia tăng, EVN HCMC cho biết do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và khó có khả năng nhân viên ghi nhầm số điện.
Từ tháng 3, TP HCM bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ trung bình nhiều ngày lên đến 38-39 độ C, có lúc lên đến 40 độ C. Nhu cầu tiêu thụ điện cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là máy lạnh tăng cao. Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ bình quân trong các tháng 3-4 là 71,9 triệu kWh/ngày, tăng 10% sản lượng bình quân cùng kỳ năm 2017, thậm chí ngày 17-4 vừa qua, sản lượng tiêu thụ vượt 79 triệu kWh.
Theo thống kê, riêng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt bình quân trong tháng 3,4/2018 tăng hơn 10% so với các tháng trước, đặc biệt một số hộ còn tăng cao đến hơn 30%.
Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng EVN HCMC, hiện nay, các loại điện kế EVN HCMC sử dụng đều được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng theo Luật đo lường và Luật điện lực. Theo quy định hiện hành, giá điện sinh hoạt bán lẻ hiện nay được tính theo bậc thang, gồm 6 bậc. Mức giá cao nhất cho điện tiêu thụ trên 400 kWh là 2.701 đồng/kWh (chưa VAT). Như vậy, trong đợt nắng nóng vừa qua, những gia đình có sử dụng máy lạnh sẽ thấy rõ nhất sự tác động khi trả tiền điện.
"Chúng tôi cũng đề nghị khách hàng, người dân nếu thấy có gì không bình thường trong quá trình sử dụng điện có thể gọi đến tổng đài 1900545454 của Trung tâm chăm sóc khách hàng EVN HCMC hoặc liên hệ với công ty điện lực gần nhất. Chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết những thắc mắc của người dân ngay trong ngày" - ông Hưng cho biết thêm.
Bình luận (0)