Khái niệm doanh nghiệp (DN) số được hiểu là DN ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả công việc và tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng. Tại TP HCM, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã thực hiện chuyển đổi số từ nhiều năm nay. Cụ thể là đã triển khai cung cấp hợp đồng điện tử tới khách hàng; cung cấp đến khách hàng 19/19 loại hình dịch vụ (tỉ lệ 100%) trực tuyến cấp độ 4 thông qua các kênh kết nối như: tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website, email, tổng đài nhắn tin SMS, ứng dụng trên thiết bị di động… Việc thu tiền điện cũng được kết nối từ sớm với 23 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ thực hiện tại các điểm thu ngân hàng, siêu thị tiện ích hoặc những hình thức điện tử SMS/Mobile/Internet Banking... Ngoài ra, thông tin tư vấn và việc giải quyết, đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng được triển khai kịp thời.
"Đến cuối năm 2019, chúng tôi đã hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 770/770 tuyến dây (tỉ lệ 100%) lưới điện trung thế. Đáng chú ý, các đơn vị thành viên của tổng công ty tự nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hóa hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Nhờ vậy, hơn 90% số vụ sự cố trung thế đã được khôi phục cấp điện với thời gian ngắn hơn 5 phút thay vì phải đợi 60 phút như trước đây" - Tổng Giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh dẫn chứng và thông tin tổng công ty đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa cho các điểm đo tại trạm biến áp 220 KV, 110 KV, giúp các đơn vị thuận lợi và nâng cao hiệu quả trong công tác kinh doanh dịch vụ, quản lý kỹ thuật điện.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng đã được EVNHCMC số hóa từ nhiều năm nay
Với những nền tảng đã xây dựng, ông Thanh tin tưởng đơn vị sẽ chinh phục được mục tiêu đến năm 2022 trở thành DN số. Hiện nay, tổng công ty đang tích cực triển khai đề án "Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động sản xuất - kinh doanh của EVNHCMC", coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài. Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng tiếp tục được hoàn thiện, ưu tiên triển khai nhằm bảo đảm tiến độ, tạo cơ sở mở rộng các ứng dụng số vào tất cả các mặt hoạt động. Cùng với đó là quy hoạch hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho truyền dẫn tín hiệu, điều khiển hệ thống điện với phương án dự phòng 1-1 về mặt đường truyền, bảo đảm an toàn thông tin và các yêu cầu cho công tác quản lý vận hành, tự động hóa lưới điện; nâng cấp các hệ thống phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu triển khai thành công và đúng tiến độ. Ứng dụng công nghệ trong tất cả hoạt động, cơ bản hoàn thành số hóa các quy trình, biểu mẫu báo cáo của các bộ phận nghiệp vụ. Thời gian tới, EVNHCMC sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động trung tâm dữ liệu (Data center) hiện đại để phục vụ tất cả các mặt công tác quản lý điều hành của tổng công ty và nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.
Bình luận (0)