Chợ Facebook dù chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 2-2020 nhưng đã nhanh chóng được dân bán hàng online đón nhận tích cực vì dễ dàng tương tác với hàng triệu người dùng trên mạng Facebook.
Thêm cách bán hàng online
Chị Mai Thảo (ngụ quận 2, TP HCM), chuyên bán hàng xách tay trên mạng, cho biết ngay sau khi phát hiện Facebook cập nhật thêm một ứng dụng bán hàng với hình thức như một không gian chợ, chị đã thử đăng bán sản phẩm và khá bất ngờ bởi thao thác rất dễ dàng, lượt tiếp cận của khách không hề nhỏ. "Người bán chỉ cần có sẵn tài khoản Facebook, bảo đảm điều kiện trên 18 tuổi là có thể đăng bán hàng trên chợ Facebook mà không cần bất cứ thủ tục gì khác. Các sản phẩm được đăng bán xuất hiện ngay trên dòng thông tin Facebook (News Feed) và tiếp cận được với nhóm khách hàng phù hợp với khu vực bán hàng, nhu cầu hàng hóa" - chị Mai Thảo cho hay.
Tính năng MarketPlace của Facebook đang thu hút rất đông những người bán hàng online tại Việt Nam Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Nhận xét về hiệu quả của hình thức này, chị Thảo tỏ ra khá hài lòng khi so sánh với các hình thức bán hàng online khác. "Khi đăng bài trên trang Facebook cá nhân, tuy không mất phí nhưng lượng khách tiếp cận chỉ giới hạn trong danh sách bạn bè của người bán. Chưa kể, có những giai đoạn, Facebook dường như hạn chế tương tác với bài đăng có tính chất bán hàng nên sản phẩm của tôi khó tiếp cận khách hàng. Còn rao bán trên Zalo cũng tương tự, chủ yếu là bạn bè và khách thân quen nhìn thấy và mua hàng. Hay hình thức bán hàng trên Fanpage, để hiệu quả phải chọn trang có nhiều người theo dõi nhưng những trang đó cũng thường có quy định ngặt nghèo do người quản lý trang đặt ra, thậm chí với một số mặt hàng còn phải trả phí. Trong khi chợ Facebook mới ra đời lại không mất phí còn được Facebook chạy tương tác trên dòng thời gian nên tôi rất dễ tiếp cận được với khách; ai mua hàng chỉ cần liên hệ với người bán qua cửa sổ chat của nền tảng Facebook nên khá tiện dụng" - chị Thảo so sánh.
Theo các chuyên gia thương mại điện tử (TMĐT), với tính chất miễn phí hoàn toàn và phù hợp với hình thức cá nhân bán hàng cho cá nhân, chợ Facebook được dự báo có thể làm tăng cạnh tranh giữa bán hàng trên nền tảng này với các hình thức bán hàng qua các sàn trực tuyến khác.
Sàn TMĐT vẫn giữ ưu thế
Các chuyên gia TMĐT cũng cho rằng hoạt động bán hàng trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo đang tạo sức ép cạnh tranh không nhỏ cho các sàn bán lẻ trực tuyến bởi ưu thế của mạng xã hội là đăng thông tin nhanh, tiếp cận người dùng trực diện. Đặc biệt, tính năng chạy quảng cáo trên mạng xã hội được đánh giá cao và mang lại hiệu quả cho người bán hàng trong việc đi tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng nhận xét việc mua - bán chỉ thực sự có hiệu quả khi đến từ 2 phía, tức là không chỉ người bán tìm người mua mà người mua cũng phải tìm người bán. Do đó, cá nhân bán hàng online ngoài tận dụng không gian sẵn có từ mạng xã hội, cũng nên có gian hàng trên các sàn bán lẻ trực tuyến chuyên nghiệp bởi đây là nơi khách hàng sẽ chủ động tìm đến nhà bán hàng khi có nhu cầu.
Ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam, nhận xét chợ Facebook là hình thức bán hàng mới mẻ nên thời gian đầu, người bán hàng trên nền tảng này sẽ hào hứng tham gia. "Tuy nhiên, đây mới là khu chợ "tự phát", có nghĩa là việc bán hàng sẽ khá dễ dàng nhưng lại thiếu quy định để xác minh, bảo đảm chất lượng hàng hóa; giao hàng đúng thời gian, đúng sản phẩm cùng nhiều vấn đề khác liên quan đến quy trình bán hàng giống như một sản phẩm TMĐT thông thường. Đặc biệt, thiếu quy định để xử phạt người bán nếu có phản hồi về chất lượng sản phẩm" - ông Bình phân tích.
Do đó, ông Bình tin rằng các sàn TMĐT lớn chắc chắn chưa bị ảnh hưởng bởi tính năng MarketPlace của Facebook bởi dù sao nền tảng mạng xã hội này cũng không phải nền tảng chuyên nghiệp về giao dịch, TMĐT. Trong tương lai, nếu muốn khuếch trương chợ, Facebook sẽ phải điều chỉnh nhiều tính năng, tiện ích để thu hút người bán hàng, đồng thời bổ sung các quy định để kiểm soát một cách chặt chẽ.
Ông Lưu Thanh Phương, chủ sàn TMĐT 5giay.vn, cũng nhìn nhận chợ Facebook khó có thể lấn lướt được các đại gia TMĐT có tiềm lực lớn hiện nay như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo... Vấn đề mấu chốt nhất là rủi ro khi mua hàng trên Facebook. "Dù vẫn có những ý kiến phản ánh về chất lượng hàng hóa mua trên sàn TMĐT nhưng các sàn này hoạt động theo khuôn khổ quy định được cho phép và có chính sách tiếp nhận phản ánh, đền bù thiệt hại cho người mua nên về lâu dài, khách hàng mua trên sàn vẫn sẽ yên tâm hơn khi mua trên chợ Facebook" - ông Phương nói và khẳng định chợ Facebook tạm thời chưa thể cạnh tranh được với sàn TMĐT.
Ông Lưu Thanh Phương còn chỉ rõ do Facebook chưa thành lập trụ sở chính thức tại Việt Nam nên chưa có cơ sở cũng như cách thức để quản lý việc thu thuế. Mặt khác, Facebook được định danh là một nền tảng mạng xã hội chứ không phải nền tảng bán hàng trực tuyến nên cũng không thể áp dụng các quy định quản lý như với TMĐT thông thường.
Bình luận (0)