Theo đó, ông Lợi cho biết thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo quy định mức tối đa là 40%. Nếu theo barem và mức giá xăng dầu thế giới thời gian qua và hiện nay thì mức thuế nhập khẩu phải là 20% nhưng mức đang được áp dụng đối với xăng là 18%, còn dầu từ 14%-16% (tuỳ loại). Như vậy, mức thuế hiện hành vẫn thấp hơn barem và thấp hơn nhiều mức tối đa do luật quy định.
Ngoài ra, tính bình quân tỉ lệ thuế, phí chiếm trong giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn so với các nước lân cận.
Ví dụ với xăng, Việt Nam có tỉ lệ thuế chiếm 32% trong giá bán, thấp hơn so với mức 36,12% của Lào; mức 35,91% của Thái Lan và mức 33,95% của Trung Quốc. Vì vậy, giá bán lẻ xăng RON 92 của Việt Nam cũng thấp hơn các nước. “Do đó, nếu Việt Nam điều chỉnh giảm thuế sẽ lại phát sinh tình trạng buôn lậu như đã từng xảy ra” - ông Lợi lý giải.
Về thông tin giá xăng dầu ở Việt Nam cao hơn so với Mỹ khoảng 4.000 đồng/lít, ông Lợi xác nhận điều này nhưng cho rằng để so sánh, cần phải xem xét nhiều yếu tô và những đặc thù khác nhau chứ không chỉ đơn thuần về mức giá.
Bình luận (0)