Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: D.Ngọc

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: D.Ngọc

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (gồm Nga, Kazakhstan, Belarus, Armenia, Kyrgyzstan) được ký kết năm 2015 đã góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên. Đại sứ Zhumakhanov hy vọng với FTA này, khối lượng hàng hóa trao đổi giữa hai bên sẽ tăng lên đáng kể, không chỉ giữa Việt Nam với Kazakhstan mà cả giữa Việt Nam với các nước thành viên thuộc Liên minh kinh tế Á - Âu. Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Kazakhstan gồm: chè, thuốc, mỹ phẩm, sản phẩm từ giấy, giày dép, máy móc, máy tính và phụ kiện... Việt Nam nhập khẩu từ Kazakhstan các sản phẩm như amiăng, thép tấm cán, hợp kim và thép không gỉ, thiết bị vận tải.

Liên quan đến quá trình đàm phán về việc khai thông tuyến đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan, Đại sứ Zhumakhanov cho biết Việt Nam và Trung Quốc cũng như Kazakhstan và Trung Quốc đã ký các hiệp định vận chuyển đường sắt nên hàng hóa có thể quá cảnh tại Trung Quốc. Trong thời gian tới, các bên sẽ nỗ lực để khai thông tuyến đường sắt này.

Theo dự tính của Công ty Đường sắt Kazakhstan, hiện nay, phần lớn hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và các nước Đông Âu là bằng đường thủy, mất 50-60 ngày để hàng từ Việt Nam cập cảng Saint Petersburg. Nếu theo hướng đề xuất của công ty này - vận chuyển hàng từ Việt Nam đến Liên Vân Cảng (Trung Quốc) rồi chuyển bằng đường sắt đến Kazakhstan - thời gian sẽ giảm còn 13-15 ngày. Công ty Đường sắt Kazakhstan cung cấp container lạnh để bảo quản sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, hải sản... Ngoài ra, doanh nghiệp có thể theo dõi con đường vận chuyển hàng, nhiệt độ trong toa hàng, có thể phát hiện toa hàng bị mở... qua thiết bị giám sát hành trình GPS. Từ Kazakhstan, hàng hóa có thể vận chuyển dễ dàng đến các nước Đông Âu và Đức cũng như các nước châu Âu khác.

D.Ngọc