Như thường lệ, cứ vào dịp cuối năm, những mặt hàng rau, củ, quả đặc sản Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) lại được những người kinh doanh "biến tấu" thành đủ loại giỏ quà, hộp quà lạ mắt vừa để biếu tặng vừa có thể chế biến bữa ăn trong gia đình dịp Tết sum vầy.
Tết năm nay, anh Nguyễn Đức Huy, Giám đốc HTX Thủy canh Việt (đóng tại địa bàn TP Đà Lạt), cho biết HTX của anh tiếp tục đưa ra thị trường nhiều giỏ quà Tết bằng rau củ quả độc đáo.
"Khác với 3 năm trước, năm 2021, ngoài nâng tầm chất lượng, chúng tôi cũng nâng cấp phần trang trí, đóng gói của mình để bảo đảm điều kiện vận chuyển xa cũng như giữ được độ tươi ngon của nông sản. Mỗi hộp quà có trọng lượng khoảng 7 kg (đủ để khách hàng có thể mang đi trên máy bay) với đủ loại nông sản như súp lơ san hô, cà chua, dưa leo, dưa lưới, cải bó xôi, gia vị ớt, tỏi... đáp ứng được cho nhu cầu của 4-5 người ăn trong 5-6 bữa ăn" - anh Huy nói.
Hiện nay, HTX Thủy canh Việt đã nhận được trên 300 đơn hàng từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhưng chủ yếu là khách ở TP HCM. Tùy vào số lượng, chủng loại rau củ trong mỗi hộp quà sẽ có giá bán khác nhau, dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/hộp.
Các loại rau, củ, quả Đà Lạt được đóng thành hộp quà, có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/hộp Ảnh: ĐÌNH THI
Trong khi đó, từ khi đợt bùng phát dịch Covid-19 đến nay, HTX Thực phẩm hữu cơ Mặt Trời (Sunfood Đà Lạt) đã đưa vào hoạt động dịch vụ bán lẻ rau củ quả đến tận nhà khách hàng.
Ông Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch HĐQT HTX, cho biết hiện mỗi ngày HTX nhận vài trăm đơn hàng và phối hợp với các nhà xe (khu vực TP HCM), ký gửi đường hàng không (khu vực Hà Nội) giao đến tận nơi cho khách. Kế hoạch dịp Tết này, HTX sẽ bán khoảng 2.000 combo quà tặng cho thị trường tỉnh Lâm Đồng và 5.000 combo cho các tỉnh, thành khác. Mỗi combo gồm 10 sản phẩm, tương đương với 10 kg gồm các loại rau củ (rau ăn lá, rau xào, nấu canh và hầm).
"Khách mua lẻ chủ yếu đặt hàng qua Facebook, Zalo, website của HTX và website của các HTX tỉnh, thành khác đang có liên kết với Sunfood. Với những đơn hàng tại TP HCM, chúng tôi liên kết với nhà xe và tổ chức giao hàng tận nơi, chậm nhất 9 giờ ngày hôm sau khách sẽ nhận được hàng. Phí giao hàng trung bình khoảng 60.000 đồng/thùng" - ông Thạch nói thêm.
Hiện Sunfood có hơn 100 ha diện tích sản xuất tại Lâm Đồng và một số diện tích sản xuất liên kết với HTX của các tỉnh. HTX này đang sản xuất, kinh doanh khoảng 60 loại rau củ quả Đà Lạt, bao gồm rau thủy sinh, rau củ baby, củ quả cao cấp, trái cây, hoa và đặc sản. Theo ông Thạch, Sunfood là HTX nông nghiệp đầu tiên phát triển thành công dịch vụ bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng.
"Cái khó nhất của mô hình kinh doanh này nằm ở khâu tiếp cận khách hàng. Giai đoạn đầu, chúng tôi làm việc với hệ thống liên minh HTX các tỉnh, thành, liên kết với các đơn vị HTX ở tỉnh, thành để đưa hàng vào bán, đồng thời khai thác kênh bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, HTX cũng xây dựng mô hình trang trại mở tại Đà Lạt để khách đến tham quan vườn trái cây, rau, trải nghiệm mua sắm tại chỗ" - ông Thạch cho biết.
Không chỉ làm khác lối phân phối truyền thống như bán hàng đến tận tay người tiêu dùng, mua bảo hiểm cho khách hàng, Sunfood còn tạo khác biệt khi xây dựng những trung tâm chuyển giao công nghệ cho nông dân, định giá bán theo giá thành sản xuất và thực hiện bình ổn giá quanh năm, kể cả trong cao điểm Tết.
Ngoài ra, HTX này xây dựng chuỗi liên kết sản xuất đặc sản vùng miền: liên kết với các HTX địa phương sản xuất ổi ruby tại Long An, ớt kim tại Quảng Nam, khóm Cầu Đúc Hậu Giang và sản xuất 32 sản phẩm nông sản chiến lược cho thị trường phía Bắc tại Sơn La.
"Nhờ xây dựng được niềm tin cho người tiêu dùng, hiện sản phẩm của chúng tôi đã có mặt tại hơn 170 cửa hàng trong hệ thống liên minh HTX ở 34 tỉnh thành, riêng TP HCM có hơn 20 cửa hàng" - ông Thạch tiết lộ.
Bình luận (0)