Theo lộ trình cải cách, hiện đại hóa của ngành, cơ quan hải quan tập trung ưu tiên thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 (cấp độ cao nhất hiện nay ở Việt Nam) đối với những thủ tục cốt lõi và doanh nghiệp thường xuyên thực hiện.
Sẵn sàng thực hiện
Cụ thể, đó là các thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu; hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định của các dự án đầu tư; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đăng ký tờ khai hải quan một lần… Hầu hết các thủ tục được triển khai dịch vụ công cấp độ 4 nằm ở các chi cục hải quan - cơ quan trực tiếp thực hiện nhiều thủ tục có tính chất thường xuyên đối với cộng đồng doanh nghiệp.
Khi những thủ tục cốt lõi được thực hiện ở cấp độ 4, Tổng cục Hải quan sẽ bắt tay triển khai nâng cấp dịch vụ các thủ tục còn lại. Mục tiêu phấn đấu là đến năm 2017, 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3.
Theo tinh thần thực hiện các nội dung chỉ đạo, nghị quyết của Chính phủ cũng như các quyết định của cơ quan hải quan, từ ngày 1-3, cùng với toàn ngành, Cục Hải quan TP HCM sẽ triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với 41 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan thông qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan tại địa chỉ: http://pus.customs.gov.vn và Cổng Thông tin điện tử của Cục Hải quan TP: http://www.haiquan.hochiminhcity.gov.vn.
Tiết kiệm thời gian
Dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định số 43 của Chính phủ gồm dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tiếp các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Doanh nghiệp và người dân sẽ được hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ : http://www.haiquan.hochiminhcity.gov.vn chuyên mục Dịch vụ công trực tuyến hoặc trên các thiết bị di động google play và apple store.
Đại diện Cục Hải quan TP HCM cho biết tham gia dịch vụ công trực tuyến, doanh nghiệp và người dân sẽ tiết kiệm thời gian cũng như chi phí theo dõi hồ sơ và kết quả. Khi chưa tham gia dịch vụ công, người dân và doanh nghiệp phải đến trụ sở hải quan để nộp hồ sơ, giấy tờ theo quy định nên rất mất thời gian chờ đợi xử lý. Bên cạnh đó, người dân và doanh nghiệp cũng không biết được hồ sơ của mình đang xử lý ở khâu nào, khi nào hồ sơ sẽ được xử lý xong, vì vậy mà rất tốn thời gian cũng như chi phí theo dõi hồ sơ và kết quả.
Trong khi đó, nếu tham gia dịch vụ công, người dân và doanh nghiệp sẽ giảm tối đa chi phí và thời gian vì không phải đến nộp hồ sơ tại trụ sở cơ quan hải quan mà nộp trực tiếp qua mạng. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ ở bất cứ nơi nào, bằng các thiết bị di động hoặc máy tính cá nhân; theo dõi được tình trạng hồ sơ mọi lúc mọi nơi và nhận được ngay yêu cầu nếu cần thiết phải bổ sung, đồng thời nhận được ngay thông báo khi có kết quả xử lý.
Người dân cũng như tổ chức khi tham gia dịch vụ công tại cơ quan hải quan có thể tìm hiểu chi tiết thông tin về các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Cục Hải quan TP HCM; có thể tham gia đầy đủ 100% dịch vụ công mà Tổng cục Hải quan đã triển khai với hệ thống dịch vụ công trực tuyến năm 2017 gồm 41 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan.
Cục Hải quan TP HCM sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp và người dân nhằm tạo thuận lợi và tiện ích hơn trong xuất nhập khẩu, mang lại lợi ích thiết thực hơn khi sử dụng dịch vụ này” - lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM khẳng định.
Bình luận (0)