Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa triển khai hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về giãn cách hành khách trên máy bay bảo đảm phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, để đảm bảo các hoạt động giao thông vận tải được an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho các thành viên tổ bay, tiếp viên, nhân viên phục vụ và hành khách khi tham gia vận chuyển hàng không, Cục Hàng không yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 29-4 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT về các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch Covid-19.

Hãng hàng không Việt Nam chỉ được xếp khách 80% số ghế trên máy bay - Ảnh 1.

Hành khách tuân thủ quy định xếp hàng cách 2 m khi làm thủ tục - Ảnh: VIAGS

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thông tin tới hành khách về thủ tục khai báo y tế theo mẫu Tờ khai y tế do Bộ Y tế ban hành. Chỉ khai báo y tế khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử.

Việc sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên máy bay tại khoang khách phổ thông phải tuân thủ đúng theo chỉ đạo của Bộ GTVT đảm bảo hành khách cách nhau một ghế. Tuy nhiên, đối với khoang khách hạng Thương gia (có vách ngăn riêng biệt) và nhóm hành khách là thành viên sống trong cùng gia đình, những người trong nhóm bạn bè, đồng nghiệp cùng cơ quan, doanh nghiệp, cùng nhóm du lịch hoặc cùng mã đặt chỗ trên chuyến bay thì không cần phải giãn cách cách nhau một ghế.

"Trong mọi trường hợp các hãng hàng không Việt Nam không được xếp khách quá 80% tổng số ghế trên máy bay"- Cục Hàng không khẳng định.

Cục Hàng không yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam thông báo đến hành khách khuyến khích check-in tại nhà để thuận lợi cho việc chủ động khai báo điện tử trước khi đến sân bay nhằm giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục tại sân bay; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch Covid-19; thực hiện khai báo y tế, luôn đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; kiểm tra thân nhiệt; hạn chế giao tiếp, ăn uống trên tàu bay; thường xuyên khử khuẩn các bề mặt.

Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ Hàng không khu vực phối hợp, giám sát chặt chẽ việc thực hiện trên.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ GTVT cho phép tăng tần suất chuyến trên các đường bay nội địa, đồng thời gỡ bỏ giãn cách ghế ngồi trên chuyến bay dịp lễ 30-4. Theo Cục, thời gian qua, việc các chuyến bay đều thực hiện yêu cầu về giãn cách hành khách, cách nhau 1 hàng ghế nên tối đa số ghế mở bán của các hãng chỉ đạt 66% so với cấu hình. Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép không thực hiện việc giãn cách chỗ ngồi trên máy bay như hiện tại, cho phép hãng được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay.

Tuy nhiên, Bộ GTVT trong văn bản ngày 28-4 cho phép tăng tần suất các chuyến bay nội địa từ ngày 29-4 song vẫn yêu cầu sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau 1 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1 m.

Cục Hàng không trước đó cũng đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép các hãng hàng không mở bán vé cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở số lượng tần suất phân bổ các đường bay. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của Bộ GTVT, Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam được phép mở bán cho các chuyến bay được phân bổ đến hết ngày 31-5-2020.

Đồng thời, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không Việt Nam xây dựng, báo cáo Cục kế hoạch khai thác mạng đường bay nội địa cho giai đoạn sau ngày 31-5-2020 để Cục hoàn thiện kế hoạch điều tiết vận tải hàng không, báo cáo và kiến nghị Bộ GTVT cho phép mở bán đến hết Lịch bay mùa Hè năm 2020.

Trước đó, Cục Hàng không có văn bản gửi các hãng hàng không cho biết trong tình hình mới, khi Cục chưa thể cấp phép bay dài hạn theo lịch bay mùa, các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay. Đối với những chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp, các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.

Tuy nhiên, một số hành khách vẫn phản ánh việc chưa được hoàn tiền cho các chuyến bay đã bị hủy.

Dương Ngọc