Cũng tăng giá và chưa có dấu hiệu giảm là mặt hàng trứng. Trứng vịt tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP HCM) từ 30.000-35.000 đồng/chục (tùy cỡ), trứng gà từ 28.000-31.000 đồng/chục (tùy cỡ).
Đối với thịt heo, tuy đã đứng ở mức cao kể từ tháng 4 nhưng gần đây lại có dấu hiệu tăng tiếp do ảnh hưởng thông tin dịch tả heo châu Phi, Việt Nam ngưng nhập thịt heo từ một số nước đang có dịch bệnh. Trao đổi với phóng viên ngày 17-9, ông Đặng Ngọc Hiệp, quản lý bán hàng Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ (chuyên thịt heo VietGAP), cho biết giá heo hơi ở miền Nam đang ở mức 52.000 đồng/kg, tăng 1.000-2.000 đồng/kg so với tháng trước.
Giá thịt heo và nhiều loại thực phẩm khác đang giữ ở mức cao ảnh hưởng đến đời sống, tiêu dùng của người dân. Ảnh: Tấn Thạnh
Nhiều nguyên liệu đầu vào tăng giá là nguyên nhân khiến nhiều cơ sở dịch vụ ăn uống điều chỉnh giá bán tăng theo. Chị Trần Thị Ngọc (ngụ quận 3, TP HCM) cho biết gần đây phải hạn chế ăn uống bên ngoài để giảm chi phí sinh hoạt. Bà Phan Kim Ngân, Giám đốc bán hàng chuỗi cửa hàng US Mart (quận 1, TP HCM), cho biết những năm trước, giá hàng hóa tương đối ổn định nhưng năm nay thỉnh thoảng lại nhận được thông báo tăng giá từ nhà cung cấp. Giá hàng trong nước sản xuất ít tăng, chủ yếu là hàng nhập khẩu tăng vì bị tác động bởi giá USD. Cụ thể, các sản phẩm bánh kẹo, mỹ phẩm,... có mức tăng bình quân từ 10%-15%.
Là doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước luôn có định hướng sản phẩm giá rẻ cho người tiêu dùng nhưng từ ngày 5-9 vừa qua, Công ty TNHH Sản xuất Mỹ phẩm Lan Hảo (Thorakao) đã thông báo tăng giá 10%. Lý do được ông Mai Tấn Dũng, Phó Giám đốc Thorakao, giải thích là công ty đã giữ giá ổn định từ năm 2011, nay không thể tiếp tục gánh chịu được nữa nên buộc phải điều chỉnh giá và mong khách hàng thông cảm.
Theo số liệu của Cục Thống kê TP HCM, liên tiếp từ đầu năm đến nay, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống luôn giữ mức tăng giá khá cao so với các mặt hàng khác trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng của TP.
Bình luận (0)