Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng vận tải của toàn thị trường vẫn ở mức cao là 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 46,3 triệu lượt hành khách, tăng 17,5%.

Ít chuyến bay chậm giờ kéo dài

Hiện có 63 hãng hàng không thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng khai thác thị trường Việt Nam. Mạng bay của các hãng gồm 105 đường bay quốc tế và 52 đường bay nội địa. Tùy theo yêu cầu của thị trường, các hãng hàng không còn đẩy mạnh hoạt động bay thuê chuyến chở khách quốc tế đến Cần Thơ, Đà Lạt, Vinh.

Đáng lưu ý là 6 tháng đầu năm, số lượng chuyến bay của các hãng hàng không nội địa tăng nhanh nhưng tỉ lệ chậm, hủy chuyến giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, 4 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Vasco đã thực hiện gần 137.600 chuyến bay, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2016 nhưng tỉ lệ chậm giờ là 12,2%, giảm 3,6%; tỉ lệ hủy chuyến là 0,5%, giảm 0,1%.

Hàng không đã bớt chậm, hủy chuyến? - Ảnh 1.

Hành khách chờ làm thủ tục tại nhà ga hành khách T1 sân bay Nội BàiẢnh: Phương Anh

Thời gian chậm giờ được thống kê theo 3 mức, gồm mức 1: chậm trên 15 phút đến 1 giờ; mức 2: trên 1 giờ đến 3 giờ và mức 3: chậm trên 3 giờ so với giờ khởi hành dự kiến. Ứng với bảng thống kê này, số lượng chuyến bay chậm giờ theo mức 1 chiếm 91,3%, mức 2 chiếm 6% và chỉ có 2,7% chuyến bay chậm trên 3 giờ. "So với cùng kỳ năm 2016, tỉ lệ chuyến bay chậm nằm trong khoảng thời gian từ 15 phút đến 1 giờ đã tăng 3 điểm và tỉ lệ chuyến bay bị chậm trên 3 giờ giảm 2,7%. Điều này cho thấy các hãng hàng không đã có nhiều nỗ lực để hạn chế chuyến bay bị chậm kéo dài" - Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, đầu năm nay, cơ quan đã thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của hành khách đi máy bay về chất lượng dịch vụ của 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Với 3.000 phiếu khảo sát được phát ra, kết quả cho thấy khách chấm điểm trung bình là 3,65 đến 4,27 cho 25 hạng mục, dịch vụ được khảo sát, tương đương mức độ trung bình cao và khá. Trong đó, tiêu chí "Thái độ nhân viên làm thủ tục" được chấm trung bình 4,3 điểm, là mức cao nhất và điểm thấp nhất thuộc về tiêu chí "Chất lượng WiFi" với 3,65 điểm.

Sửa chữa, nâng cấp không gây ảnh hưởng

Trong 6 tháng qua, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã thực hiện các giải pháp tổng thể để nâng cao năng lực của hệ thống hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt là cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Cụ thể là nâng cấp, mở rộng sân đỗ máy bay, các khu vực chức năng tại nhà ga quốc tế, nội địa, trang thiết bị phục vụ hành khách, hệ thống biển báo, thông tin… và phối hợp đưa nhà ga quốc tế Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng vào khai thác đúng hạn.

Ông Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Cảng Hàng không Nội Bài, cho biết từ tháng 7-2017 đến tháng 3-2018, nhà ga hành khách T1 sân bay quốc tế Nội Bài thực hiện đợt sửa chữa, nâng cấp tổng thể sau 16 năm đi vào hoạt động. Trước đây, sân bay Nội Bài chỉ có duy nhất nhà ga T1 nên phục vụ cả chuyến bay nội địa và quốc tế, nay chỉ còn chức năng phục vụ chuyến bay nội địa nên cần có sự điều chỉnh, cải tạo công năng cho phù hợp.

Nhà ga T1 có công suất thiết kế 6 triệu hành khách/năm nhưng sản lượng thực tế lên đến 14 triệu hành khách/năm. Trong bối cảnh hoạt động khai thác ở Nội Bài tăng rất nhanh, ngày cao điểm tiếp nhận 530 lượt cất/hạ cánh nên kế hoạch thi công phải có phương án chặt chẽ, phù hợp, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác và thuận tiện cho hành khách đi máy bay. Việc thi công chỉ được thực hiện vào thời điểm ít chuyến bay và chủ yếu vào ban đêm, tổng chi phí khoảng 250 tỉ đồng. "Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công và tư vấn giám sát chấp hành tuyệt đối biện pháp thi công, không được chậm tiến độ. Tất cả thông tin về hạng mục sửa chữa đều được thông báo trên hệ thống phát thanh và đặt biển chỉ dẫn để hành khách biết, không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác" - ông Dương nói.

Mở đường bay Quảng Bình - Chiang Mai

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA) công bố bắt đầu bán vé đường bay quốc tế mới giữa Quảng Bình và Chiang Mai (Thái Lan) với mức giá khuyến mãi đặc biệt từ 390.000 đồng/vé/chiều (590 THB). Mức vé thấp nhất hằng ngày chỉ từ 620.000 đồng/vé/chiều.

JPA là hãng hàng không đầu tiên thiết lập đường bay kết nối giữa khu du lịch hang động nổi tiếng thế giới của Việt Nam với thành phố trung tâm về kinh tế du lịch ở phía Bắc Thái Lan. Các chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh từ ngày 11-8. Tần suất khai thác 2 chuyến/tuần, thời gian bay 1 giờ 40 phút.

Tô Hà