Ngày 23-5, Sở Du lịch và Sở Y tế TP HCM đã công bố Cẩm nang du lịch y tế. Đây là một trong những bước đầu tiên góp phần xây dựng, giới thiệu và quảng bá loại hình sản phẩm du lịch y tế của TP HCM để thu hút du khách và góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Tiềm năng lớn
Để phát triển loại hình sản phẩm du lịch y tế, Sở Du lịch và Sở Y tế TP đã phối hợp triển khai một số chương trình nhằm phát huy hiệu quả mô hình du lịch y tế.
TP HCM mỗi năm thu hút khoảng 30.000 - 40.000 lượt du khách nước ngoài tới khám chữa bệnhẢnh: Tấn Thạnh
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết trung bình mỗi năm, Việt Nam đón 80.000 lượt khách nước ngoài tới khám chữa bệnh, doanh thu khoảng 2 tỉ USD. Trong đó, TP thu hút khoảng 30.000 - 40.000 lượt khách với doanh thu xấp xỉ 1 tỉ USD. Dù con số còn khiêm tốn nhưng đây là phân khúc rất tiềm năng. Do đó, ngành du lịch và y tế sẽ kết hợp để xây dựng sản phẩm du lịch y tế rồi xúc tiến, quảng bá tới du khách. Bước đầu sẽ giới thiệu sản phẩm này tới các thị trường gần như Campuchia, Lào, đặc biệt là Việt kiều.
Thời gian đầu sẽ có 14 cơ sở y tế của TP tham gia du lịch y tế như Viện Tim, Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP và Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Y dược học dân tộc, Bệnh viện Vinmec Central Park…
Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP, ngành y tế sẽ giới thiệu đến du khách nhiều bệnh viện khác trên địa bàn có kỹ thuật chuyên sâu, chất lượng cao và phát triển thêm các mô hình phục vụ khám chữa bệnh dành riêng cho du khách. Các chương trình hướng tới việc mang lại cho du khách dịch vụ y tế tốt nhất.
Theo thống kê tại nhiều nước, các loại hình dịch vụ kỹ thuật cao được nhiều người chọn lựa trong du lịch y tế là phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa, ghép tạng, phẫu thuật tim và chỉnh hình. Ngoài ra, thụ tinh trong ống nghiệm và các dịch vụ hỗ trợ sinh sản khác cũng thu hút khách du lịch y tế. Tại TP, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm y tế chuyên sâu tại các bệnh viện tuyến cuối nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong dịch vụ khám chữa bệnh. Nhiều dịch vụ kỹ thuật, trình độ y tế của TP HCM đã ngang với nhiều nước phát triển nhưng giá lại rất cạnh tranh.
Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch nha khoa dẫn chứng số liệu từ Hiệp hội Nha khoa Úc cho thấy trung bình mỗi năm có khoảng 10.000 lượt khách Úc ra nước ngoài du lịch kết hợp chăm sóc nha khoa, trong đó các thị trường Đông Nam Á được chọn nhiều là Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Chi phí cấy ghép implant ở Úc từ 7.000 USD, trong khi Thái Lan từ 3.000 USD và Việt Nam chỉ từ 1.000 USD. Chi phí làm sạch răng ở Úc khoảng 150 USD, Việt Nam chỉ 30 USD… Chi phí trong lĩnh vực nha khoa ở Việt Nam hiện chỉ bằng 1/3 các nước trong khu vực và rẻ hơn nhiều nước như Mỹ, Úc.
Băn khoăn về thái độ, chất lượng
Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng nhiều ý kiến còn băn khoăn về thái độ của nhân viên bệnh viện, chất lượng dịch vụ y tế… Nhiều người cho rằng hiện chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, nhất là về vệ sinh, còn chưa tốt sẽ ảnh hưởng đến tâm lý du khách. Gần đây, một số bệnh viện tại TP đã bị phản ánh về tình trạng vệ sinh kém, người bệnh không hài lòng.
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng 14 cơ sở y tế được đưa vào phục vụ sản phẩm du lịch y tế đã được sàng lọc trước và có bộ tiêu chí cụ thể để sẵn sàng tiếp nhận du khách. Thời gian qua, ngành y tế TP đã khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhân để cải thiện. Các bệnh viện sẽ tiếp tục thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và du khách.
"Về tình trạng chèo kéo ở khu vực trước bệnh viện, liệu có bảo đảm an ninh cho du khách khi đến đây, Sở Du lịch mong muốn các công ty du lịch, lữ hành sẽ tiếp tục góp ý với các bệnh viện để hoàn thiện quy trình, nâng chất lượng phục vụ du khách đến khám chữa bệnh" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa đề nghị.
Đại diện Sở Y tế cũng thừa nhận những bất cập về an ninh trật tự ở khu vực bệnh viện vẫn còn nhưng không vì đó mà ngăn cản nền y học của chúng ta đến với du khách các nước. Bác sĩ sẽ có nhiệm vụ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ du khách, còn xử lý tình trạng chèo kéo bệnh nhân phải có sự phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.
Ông Trát Thái Hoàng Vũ, Giám đốc truyền thông và marketing Công ty Bến Thành Tourist, nhận định để đẩy mạnh tour du lịch y tế, cần quảng bá rộng rãi đến du khách, nhất là Việt kiều, về sức hấp dẫn của sản phẩm này. Cẩm nang là bước đầu tiên và để du lịch y tế trở thành sản phẩm chủ lực, TP cần tiếp tục hoàn thiện sản phẩm hơn.
Bình luận (0)