Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP) của VN vừa bị ông Bernard John McCune, kỹ sư trưởng làm việc tại hãng, tố cáo khai thác máy bay không an toàn. Đơn tố cáo được gửi đến Cục Hàng không VN và Tổng Lãnh sự quán Úc tại TPHCM.
Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ chiều 9-11, ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN, xác định đã tiếp nhận đơn tố cáo của ông Bernard John McCune và đang cho thanh tra để xác định các nội dung được nêu trong đơn.
Sai phạm hệ thống hay lỗi kỹ thuật?
Theo đơn tố cáo được đăng tải trên một tờ báo điện tử, “JP tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng máy bay một cách khá đơn giản như sửa một chiếc xe máy. Các bộ phận của máy bay được JP thay thế mà không được kiểm tra theo quy trình trước khi tiến hành chuyến bay.
Việc tháo rời các bộ phận khỏi máy bay sau đó tiếp tục được cho vào vận hành được JP tiến hành rất tự nhiên, không có bất kỳ sự chấp thuận nào từ hãng sản xuất hay Cục Hàng không VN. Các lỗi bảo dưỡng thường xảy ra ở JP, gây ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của máy bay nhưng bộ phận kỹ thuật không xem xét một cách kỹ càng. Điều này khiến không ít chuyến bay của JP bị chậm, hủy chuyến hoặc hạ cánh bất thường”.
Ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm: Cùng với việc gửi đơn tố cáo, ông Bernard John McCune cũng đã làm việc với Cảng vụ Hàng không Miền Nam để phản ánh điều được cho là sai phạm của JP trong quy chế bảo đảm an toàn hàng không, đặc biệt là trong quy chế bảo dưỡng máy bay.
Việc Jetstar Pacific bị tố cáo mắc sai phạm trong kỹ thuật, an toàn bay
có thể khiến nhiều người thường xuyên đi lại bằng phương tiện của hãng này lo ngại. Ảnh: H.THÚY
Khi tiếp nhận đơn, cơ quan giám sát an toàn của Cục Hàng không VN đã kiểm tra ngay thông tin về các vụ việc được nêu, đồng thời ra quyết định thành lập đoàn thanh tra đột xuất để thanh tra toàn diện về công tác bão dưỡng của JP. Thời gian thanh tra bắt đầu từ ngày 5 đến 15-11, trong đó tập trung vào vấn đề bảo đảm quy chế an toàn và sử dụng nhân viên kỹ thuật, nhân viên hàng không tại JP.
Đây là lần đầu tiên một hãng hàng không của VN bị thanh tra đột xuất, toàn diện về mặt kỹ thuật. Bởi theo nội dung tố cáo, vấn đề vi phạm quy trình bảo dưỡng kỹ thuật tại JP trở thành hệ thống, không đơn thuần chỉ là những sai sót kỹ thuật mang tính sự vụ.
Nếu là lỗi kỹ thuật thông thường chỉ do bất cẩn của nhân viên, còn lỗi hệ thống là do chủ ý của nhà khai thác, diễn ra trong một thời gian dài. Trong ngành hàng không, lỗi hệ thống được đánh giá là nghiêm trọng, nếu vi phạm, hãng hàng không sẽ bị rút giấy phép bảo dưỡng máy bay. Bên cạnh đó, Cục Hàng không VN sẽ phải nhận trách nhiệm và xem xét lại quy trình giám sát kỹ thuật đối với các hãng hàng không.
Quy chế giám sát đủ chặt chẽ
Ông Lại Xuân Thanh khẳng định quy trình giám sát kỹ thuật đối với các hãng hàng không tại VN rất chặt chẽ. Trước đây, chỉ có các trường hợp lỗi kỹ thuật uy hiếp an toàn bay mới phải báo cáo.
Thông thường, ở các nước có ngành hàng không phát triển, hãng hàng không càng mạnh thì hệ thống giám sát của nhà chức trách càng giảm bớt. Ở những quốc gia như VN, hệ thống giám sát ngặt nghèo hơn. Tuy nhiên, một hệ thống giám sát hiệu quả không có nghĩa là luôn “canh me” 24/24 giờ. Nếu cố tình, hãng hàng không vẫn có thể qua mặt nhà chức trách ngay lúc xuất xưởng máy bay nhưng quy chế giám sát hiện nay đủ chặt để bảo đảm lỗi đó bị phát hiện.
Về mặt kinh doanh, JP đang thực hiện triệt để các biện pháp giảm thời gian quay đầu phương tiện, quy định tiếp viên phụ trách thêm các công việc khác nhằm tiết giảm chi phí hoạt động theo mô hình kinh doanh của một hãng hàng không giá rẻ. Tất cả các biện pháp đó đều trong quy định cho phép.
Chờ kết quả thanh tra toàn diện sẽ rõ Theo nguồn tin từ Cục Hàng không VN, kết quả thanh tra sơ bộ cho thấy các lỗi kỹ thuật được tố cáo đều là lỗi phát hiện trong quá trình bảo dưỡng và được JP ghi lại trong nhật trình kỹ thuật tàu bay. Nếu phát hiện lỗi kỹ thuật mà hãng không ghi lại mới bị coi là lỗi hệ thống. Tuy nhiên, phải chờ đến giai đoạn kiểm tra toàn diện mới trả lời được nghi vấn JP thấy phương tiện hỏng nhưng vẫn cho bay. |
Bình luận (0)