Ngày 22-1, Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP HCM tổ chức họp báo giới thiệu về kiwi Pháp và kiwi Oscar thuộc Công ty Primland (Pháp) đang bán trên thị trường Việt Nam nhân mùa kiwi vừa thu hoạch.
Mỗi năm Pháp chỉ có 1 mùa thu hoạch kiwi là từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, quả sau đó được trữ lạnh và bán trong vòng 6 tháng (hết tháng 5 năm sau). Trước Pháp, Việt Nam đã cho phép nhập khẩu kiwi từ New Zealand với mùa thu hoạch bắt đầu vào tháng 5 và bán hàng đến hết tháng 11. Do đó, kiwi từ 2 nước này không đụng mùa mà bổ sung cho nhau.
Kiwi Oscar Pháp được Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP HCM mời báo chí
Hiện nay, Công ty Primland là nhà xuất khẩu kiwi Pháp duy nhất cho Việt Nam. Công ty này liên kết với khoảng 300 nông trại, diện tích 850 ha để trồng kiwi theo tiêu chuẩn GlobalGap (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu). Ông Jean – Baptiste Pinel, Tổng giám đốc Công ty Primland, đánh giá Việt Nam là thị trường lớn của kiwi Pháp. Năm 2017, sản lượng kiwi xuất khẩu của công ty sang Việt Nam là 60 tấn, đến năm 2018 đã đạt 200 tấn. Nguyên do kiwi Pháp được người tiêu dùng Việt chuộng bởi đây là dòng sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe và có vị ngọt đúng với thị hiếu người Việt.
Ngoài kiwi, Việt Nam còn cho phép nhập khẩu táo từ Pháp. Cận Tết đang là thời điểm thị trường trái cây ngoại sôi động nên lượng trái cây Pháp nhập khẩu vào Việt Nam theo đó cũng tăng mạnh.
Kiwi Pháp bán lẻ tại cửa hàng ở TP HCM gần 200.000 đồng/kg
Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và đầu tư K.L.E.V.E (Klever Fruits), một trong những nhà nhập khẩu kiwi Pháp tại Việt Nam, cho biết năm đầu 2017 DN mới nhập 20 tấn, năm thứ 2018 lượng nhập đạt 80 tấn và dự kiến sẽ tăng tiếp từ 20-30% trong năm nay.
Ông Hải cho rằng dư địa của thị trường trái cây ngoại tại Việt Nam còn rất lớn do Việt Nam chủ yếu chỉ trồng được trái cây nhiệt đới nên các loại trái cây ôn đới (táo, nho, kiwi,…) nhập khẩu hấp dẫn người tiêu dùng bởi sự khác biệt.
Ngoài ra, Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do cũng khiến cho giao thương dễ dàng hơn, bưởi, thanh long,… Việt Nam xuất hiện nhiều trên kệ siêu thị ngoại thì trái cây ngoại tại Việt Nam sẽ nhiều hơn.
Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 3,8 tỉ USD các loại trái cây chủ lực như: thanh long, xoài, sầu riêng, dừa, nhãn,… Ở chiều ngược lại, năm 2018, Việt Nam chi khoảng 1,6 tỉ USD để nhập rau quả các loại, nguồn nhập chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Úc, châu Âu.
Bình luận (0)