Nguyên nhân được các siêu thị xác định là do việc đi lại giữa các phường, quận bị hạn chế; các xã, phường phát phiếu đi mua thực phẩm cho người dân, trong đó ghi cụ thể những địa chỉ mua sắm, không được đi ra ngoài khu vực quy định.
Theo Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), do quy định mới về điều kiện hoạt động và danh mục hàng hóa được vận chuyển rất hạn chế khiến hàng loạt shipper tắt app không nhận cuốc, dẫn đến việc giao hàng cho khách đang gặp rất nhiều khó khăn.
"Nếu được tạo điều kiện giao hàng liên quận hoặc các quận cận kề và danh mục hàng hóa giao nhận mở rộng, hàng hóa sẽ đến tay người dân nhanh hơn, giải tỏa các đơn hàng tồn nhiều hơn. Các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đang áp dụng phối hợp các hình thức pick & ship (khách ghi danh sách hàng hóa cần mua, nhân viên siêu thị tiếp nhận, chọn hàng thay và hẹn thời gian quay lại lấy hàng) và phiếu mua hàng để điều tiết lượng khách hàng vào siêu thị vừa phải, bảo đảm 5K" - đại diện Saigon Co.op nêu.
Lượng khách mua sắm tại các siêu thị giảm rõ rệt trong 3 ngày trở lại đây
Saigon Co.op cũng đề xuất thêm phương án phối hợp thực hiện đặt mua chung để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly.
"Saigon Co.op sẽ gửi đến các khu vực có nhu cầu danh mục hàng hóa thiết yếu bao gồm khoảng hơn 100 mặt hàng. Các cơ quan, tổ chức của từng khu vực sẽ cử đầu mối ghi nhận nhu cầu của người dân rồi tổng hợp thành một đơn hàng chung, siêu thị sẽ tổ chức giao hàng cho đầu mối hoặc có thể nhận tại siêu thị, sau đó sẽ phân chia lại cho các cá nhân, hộ gia đình trong các khu cách ly, phong tỏa y tế" -Saigon Co.op diễn giải cách thức tổ chức, đồng thời khuyến khích các khu phố, khu dân cư bình thường cùng tạo đầu mối tham gia mua chung.
Hệ thống Aeon Việt Nam cũng phản ánh từ ngày 26-7 đến nay, việc lưu thông hàng hoá thiết yếu trong và ngoài khu vực TP HCM đều bị ảnh hưởng. Trong đó, việc kiểm tra những giấy tờ mà các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra vào TP cần xuất trình chưa được đồng bộ tại các chốt kiểm soát, dẫn đến một số nhà cung cấp giao hàng trễ hoặc không thể giao đến siêu thị.
Đối với hoạt động giao hàng online, các đối tác vận chuyển và shipper cũng gặp khó khăn tương tự trong khu vực nội thành, phần nào ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng.
"Việc đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu của người dân trong bối cảnh mọi người hạn chế ra đường trở thành thách thức rất lớn đối với các siêu thị. Rất mong các sở, ban, ngành và UBND TP quan tâm, xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện để hàng hóa, thực phẩm được lưu thông phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân trong giai đoạn này" - đại diện Aeon nêu ý kiến.
"Trong chiều nay, Sở Công Thương TP tích cực phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an TP tham mưu sớm cho lãnh đạo TP HCM để thống nhất cho các đơn vị linh động giải quyết cho hàng hoá lưu thông" - ông Phương cho biết.
Bình luận (0)