Hơn 70 doanh nghiệp lữ hành, hàng không và khu, điểm du lịch tham gia, giới thiệu hàng ngàn tour giảm giá 30% - 50% tới khách tham quan tại lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu đồ uống không cồn đặc trưng của Hà Nội được tổ chức từ ngày 26 đến 28-6 tại khu vực nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Theo thống kê của ban tổ chức, gần 1.500 tour và combo đi du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành phố; trên 2.000 vé máy bay giảm giá cho khoảng 8.000 khách du lịch đã được bán ra trong lễ hội. Các combo du lịch Đà Nẵng, Phú Yên - Bình Định, Nha Trang, Phú Quốc với giá giảm từ 20%-50% do doanh nghiệp du lịch phối hợp với hàng không chuẩn bị đã bán gần hết, hàng chục ngàn lượt khách chưa mua tour nhưng đã tìm hiểu thông tin và hứa hẹn sẽ đặt tour sau khi có kế hoạch du lịch.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội, phần lớn đơn vị tham gia chương trình kích cầu du lịch lần này bán sản phẩm có giá giảm từ 20%-40%, một số tour gần ngày khởi hành có mức giảm đến 50%-60% nên được nhiều người lựa chọn. Những doanh nghiệp tham gia có doanh thu ước tính lên tới 21 tỉ đồng từ các tour và vé máy bay giá rẻ bán trực tiếp tại gian hàng. Đặc biệt, sản phẩm du lịch mới của Hà Nội - tour tham quan bằng tàu hỏa do CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) phối hợp đã bán được hơn 70% số lượng tour.

Ông Nguyễn Hữu Việt - Trưởng Phòng Du lịch Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội - đánh giá dù chỉ tổ chức 3 ngày cuối tuần trong tiết trời nắng nóng nhưng lễ hội vẫn thu hút hơn 30.000 khách đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều hoạt động trong khuôn khổ chương trình như lễ hội kích cầu du lịch và đồ uống không cồn, chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố với sự tham gia của khoảng 3.000 người. Đặc biệt, vào buổi tối, khá đông người đến tham quan gian hàng để tìm hiểu, "săn" tour giá rẻ đã tạo nên không khí sôi động.

Là một trong những hãng lữ hành có gian hàng tại sự kiện, ông Phạm Minh Quang, Giám đốc Dolphin Tour, cho hay công ty ông đã bán được một lượng tour đáng kể sau 3 ngày tham gia lễ hội kích cầu. Hàng trăm tour cũng đã được các thành viên của CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội bán ra, riêng hãng lữ hành hàng đầu của Hà Nội là Hanoitourist đã bán tour cho 802 khách.

Lễ hội kích cầu du lịch Hà Nội thắng lớn - Ảnh 1.

Khách tham quan hội chợ tìm hiểu về dịch vụ du lịch bằng thủy phi cơ

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, cho biết ngay khi ra mắt sản phẩm mới là tour khám phá, trải nghiệm tham quan du lịch bằng tàu hỏa, rất nhiều người đã đăng ký tham gia. "Sản phẩm mới này của ngành đường sắt Hà Nội phối hợp với các đơn vị lữ hành đã mang đến màu sắc tươi mới cho du lịch thủ đô. Hiện nay, các chặng đi từ Hà Nội - Sa Pa, Hà Nội - Quảng Bình bán được nhiều nhất" - ông Hùng nói.

Đánh giá thêm về sản phẩm mới, ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Phong Travel, nhận định tour bằng tàu hỏa có giá rẻ hơn rất nhiều so với đường hàng không. Du khách được trải nghiệm dịch vụ tiện nghi, chuyên nghiệp hoàn toàn mới của ngành đường sắt với giá rất "mềm". Tour tàu hỏa từ Hà Nội đến Quảng Bình trọn gói bao gồm cả khách sạn có giá chỉ 2,9 triệu đồng/người. Thời điểm này, đã có 6 chuyến tàu charter (thuê trọn chuyến) có thể vận hành ngay, mỗi chuyến (12 toa) phục vụ được hơn 300 khách.

Ông Phạm Minh Quang nhận định thị trường du lịch Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung đang khá sôi động, đặc biệt trong tháng 7 và 8, dịp học sinh nghỉ hè. "Chúng tôi nhận thấy khách hàng có khá nhiều nhu cầu với các sản phẩm du lịch, từ những tour biển giá rẻ Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đến những sản phẩm du lịch mà từ trước đến nay thường chỉ dành cho người nước ngoài như du thuyền 5 sao Hạ Long, ngắm Hạ Long từ trên cao bằng thủy phi cơ, cùng những sản phẩm cao cấp giảm giá sâu như chuỗi khách sạn Vinpearl…" - ông Quang nhìn nhận.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho rằng cái được nhiều hơn khi tham gia lễ hội kích cầu, hội chợ du lịch là có thể phối hợp và đưa ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, giá thành tốt hơn như việc kết hợp của các hãng hàng không, lữ hành, khách sạn, dịch vụ du lịch… "Tuy nhiên, để tăng thêm phần hấp dẫn cho hội chợ và thu hút nhiều đơn vị tham gia, những chương trình sau cần được lên kế hoạch bài bản, tổ chức thường niên để tạo nên thói quen cho khách hàng khi mua dịch vụ du lịch tại hội chợ. Đồng thời, giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm, giá thành và chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với nhu cầu" - ông Quang đề xuất.

Sáng kiến thu hút du khách độc đáo

San Giovanni di Galdo, một thị trấn nhỏ vùng Molise của miền Nam nước Ý, đã tung ra một dự án nhằm thu hút khách du lịch. Để quảng bá cho nơi ít được biết đến này, giới chức thị trấn quyết định tặng 7 ngày lưu trú cho những ai tới đây chơi.

Ý là một nước nổi tiếng về du lịch nhưng không phải mọi vùng miền đều đón được khách giống nhau. Theo nghiên cứu của Tổ chức Eurostat, du khách rất yêu thích vùng Tuscany hoặc Puglia nhưng Molise lại chẳng được đoái hoài. Đây là một trong những nơi đón nhận số lượng khách ít nhất ở châu Âu, chỉ sau Melilla - một khu vực tự trị ở Tây Ban Nha.

"Thật quá lãng phí", theo bình luận của tờ báo Ý Repubblica, bởi ở đây "có biển, hồ, núi non, không thiếu thứ gì, chỉ mỗi hiếm khách du lịch".

Để xoay chuyển tình thế, San Giovanni di Galdo, nơi chỉ khoảng 500 người sinh sống, đã tung ra một sáng kiến có thể gọi là độc đáo. Theo tờ báo Ý, đó là xây dựng dự án "Hãy tới Molise đi". Từ ngày 4-7 đến 3-10, những khách muốn đi nghỉ một tuần tại đây sẽ được mời vào ở miễn phí trong những ngôi nhà dành riêng cho họ. Với điều kiện khách không sinh sống hoặc có nhà cửa và gia đình ở Molise.

Theo những người khởi xướng, dự án tốn kinh phí rất ít so với chi phí nhiều nơi phải bỏ ra để phát triển du lịch. Họ hy vọng qua đó sẽ kích hoạt được loại "du lịch chậm" dựa trên sự hiếu khách và chân thực. Và đây là chuyện lâu dài chứ không chỉ nhằm đối phó với những ngày tháng không khách vì dịch Covid-19 và hậu Covid-19.

Ngay khi được tung ra (ngày 20-6), dự án đã được nhiệt tình đón nhận. Chỉ trong một ngày, ban tổ chức đã nhận được hàng trăm đơn đăng ký từ Ý, Pháp, Ireland, Ba Lan và cả từ Ukraine.

Theo tờ Courrier International, dự án của San Giovanni di Galdo có thể là khởi đầu cho sự hồi sinh của cả vùng Molise.

Hồi tháng giêng năm nay, New York Times đã bình chọn Molise, nơi có thị trấn San Giovanni di Galdo, là một trong 52 điểm du lịch hay nhất thế giới. Và cho đó là nơi mà "ngay cả nhiều người Ý cũng chưa hề nghe nói tới".

Ngọc Trung (Theo Courrier International)

Bài và ảnh: Yến Anh