Ngày 7-12, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ vụ việc một khách hàng là chị M., (ngụ tại Hà Nội) phản ánh bị kẻ gian lừa lấy cắp tiền trong tài khoản.
Trước đó, theo phản ánh của chị M., đến VPBank, ngày 4-12, chị nhận được tin nhắn từ tổng đài thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ "san so loc vang" tri ân và yêu cầu truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải, kèm theo số điện thoại liên hệ. Khi chị M. đăng nhập website nói trên thì hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện có màu sắc logo, phông chữ, nền… giống website của VPBank.
Cùng thời điểm, chị M., nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên ngân hàng hỏi tên chị (cả tên cũ và tên mới chuyển đổi), và được thông báo đã trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng và yêu cầu chị đọc đầy đủ số tài khoản để hoàn tất việc trao giải. Chị M., cảnh giác hỏi lại nhưng được giải thích là "quy định của ngân hàng" và có thể xác minh lại...
Ngay sau đó, chị M., nhận được tin nhắn báo vào điện thoại thông báo tài khoản của chị đã bị trừ 11,5 triệu đồng, và đang có 2 giao dịch với ngân hàng vay tổng cộng 450 triệu đồng qua hình thức cầm cố sổ tiết kiệm.
Tin nhắn thông báo trừ tiền trong tài khoản của chị M.,
Website giả mạo yêu cầu nhập mã OTP để nhận thưởng, thực chất là chiêu lấy cắp mã OTP của khách hàng
Theo một số chuyên gia, thủ đoạn lừa trúng thưởng để lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu và cả mã OTP của khách hàng không mới, đã được các ngân hàng cảnh báo nhiều lần. Nhưng thủ đoạn lấy cắp thông tin xong, đồng thời tiếp tục khởi tạo 2 khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm với giá trị lần lượt là 360 triệu và 90 triệu đồng, cho thấy mức độ chuyên nghiệp và tinh vi của các đối tượng lừa đảo.
Đại diện VPBank giải thích, hai khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm sẽ được phê duyệt ngay sau khi người dùng tạo yêu cầu, với hạn mức tối đa bằng 90% giá trị sổ tiết kiệm hiện có. Tuy nhiên, việc giải ngân khoản vay chỉ được thực hiện khi người khởi tạo khoản vay mang sổ tiết kiệm là tài sản cầm cố tới nhập kho của ngân hàng ngay trong ngày khởi tạo. Khoản vay sẽ bị hủy trên hệ thống nếu tài sản cầm cố chưa nhập kho cùng ngày với ngày khởi tạo hoặc người khởi tạo yêu cầu hủy.
Do đó, ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng M., VPBank đã hủy hai khoản vay nói trên và gửi thông báo SMS tới khách hàng.
Liên quan đến việc khách hàng M., bị mất tiền trong tài khoản khi truy cập vào website giống giao dịch VPBank, đại diện VPBank khẳng định, tin nhắn và đường link mà khách hàng nhận được đều là giả mạo VPBank. Thủ đoạn của kẻ gian là từ đường link website sẽ yêu cầu đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu ngân hàng điện tử; yêu cầu cung cấp email và mật khẩu email đã đăng ký với ngân hàng; nhập mã OTP để xác nhận.
Đại diện VPBank lý giải, trong trường hợp người dùng đã thực hiện đủ cả 3 bước trên thì kẻ gian đã lấy được: tài khoản đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử, email cá nhân, mã OTP - trường hợp này là mã để xác nhận việc đổi từ phương thức nhận OTP bằng SMS sang nhận bằng email.
Hiện VPBank đã báo cáo vụ việc tới các cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ, và sẽ phối hợp cung cấp thông tin kịp thời để vụ việc sớm có kết luận, bảo đảm quyền lợi của khách hàng. Ngân hàng vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và với khách hàng để thực hiện các bước xử lý tiếp theo nhằm làm rõ vụ việc.
Bình luận (0)