Chiều qua, ngày cuối năm 31-12-2019, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) kẹt xe nghiêm trọng. Tình trạng này cũng từng xảy ra dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm ngoái, khiến nhiều người thêm lo lắng về việc tắc nghẽn cả bên trong và bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết này.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, dự kiến nhu cầu khách đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ tăng khoảng 12% so với Tết 2019 và tăng 22% so với thường lệ (khoảng 12 triệu khách). Riêng sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến nhu cầu đi lại tăng 11% so với dịp Tết 2019, đạt 4 triệu khách, trung bình 130 ngàn khách/ngày với khoảng 30 ngàn chuyến bay đi/đến. Các hãng hàng không trong nước đã thống nhất phương án chia để khai thác hết 943 slot (giờ điều phối cất, hạ cánh) trong ngày nhằm khai thác toàn bộ năng lực hiện có của Tân Sơn Nhất.
Năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất đang ở mức ở mức 44 chuyến cất, hạ cánh/giờ từ 6-23 giờ, sau khung giờ này là 32 chuyến/giờ. Với tần suất bay này, khi điều phối các chuyến bay, các đơn vị phục vụ mặt đất đã phải yêu cầu chờ trên khu đường công vụ khá lâu do máy bay ra vào liên tục, trung bình phải mất thêm khoảng 15 phút.
Các hãng hàng không nội địa đã lên kế hoạch tăng tải dịp Tết từ rất sớm song việc tăng thêm slot bay tại sân bay Tân Sơn Nhất rất khó khăn do áp lực hạ tầng. Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng cho hay Cục đang phân phối số chuyến bay cho các hãng, trong đó tăng tần suất bay ban đêm (là những chuyến bay sau 21 giờ). Cục HKVN cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm phí dịch vụ sân bay vào ban đêm để khuyến khích hãng hàng không tăng tần suất bay.
Tắc nghẽn hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất là việc khó tránh khỏi dịp Tết Nguyên đán khi ngày thường, sân bay nhộn nhịp nhất cả nước này đã rất đông đúc
Hoạt động bay đêm trong dịp Tết cao điểm không chỉ giúp giảm tải tắc nghẽn hạ tầng tại các sân bay mà còn giúp cho hành khách tiết kiệm chi phí đến mức tối đa bởi thông thường, các chuyến bay đêm luôn có giá vé thấp hơn các chuyến bay ban ngày hoặc bay trong khung giờ cao điểm.
Mặt khác, bay đêm sẽ giúp hành khách tiết kiệm thời gian di chuyển ra sân bay khi giao thông ban đêm không đông đúc như ban ngày.
Đồng thời, bay đêm cũng giúp du khách cải thiện thời gian làm thủ tục, trái ngược với việc người đi máy bay cần xếp hàng rất lâu vào ban ngày để check-in, đặc biệt là tại các sân bay lớn.
Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết hãng đã có kế hoạch triển khai lịch bay phù hợp với tình hình thực tế. Các chuyến bay của Jetstar Pacific trải dài từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, bao gồm cả bay đêm và bay ban ngày.
Đại diện một hãng hàng không thì cho rằng bay đêm thứ nhất phụ thuộc vào đội máy bay. Thứ hai, các hãng hàng không cứ có khách là sẽ bay, điều khó khăn nhất là mở bay đêm nhưng có khách hay không. Tâm lý chung của hành khách là không thích bay đêm, tuy nhiên đến Tết thì có khác biệt một chút. Tết năm nay bán vé sớm, những người mua sớm sẽ mua được vé tốt, nếu sát ngày mới mua vé thì nhiều khả năng sẽ còn lựa chọn bay tối. Đặc biệt, dịp Tết vẫn xảy ra hiện tượng "lệch đầu" trên trục Bắc - Nam, ảnh hưởng đến doanh thu và chi phí của các hãng.
Đại diện Bamboo Airways cho biết Hãng bắt đầu tăng thêm các chuyến bay đêm trên nhiều chặng bay trục và các đường bay kết nối địa phương vào dịp Tết Canh Tý 2020.
Theo đại diện thương mại của Hãng, nhằm giảm tải ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất và để đáp ứng nhu cầu cùa người dân về quê ăn Tết, Hãng đã xin cấp thêm slot bay đêm. Được biết, hiện nay Bamboo Airways đang tăng cường triển khai nhiều chuyến bay đêm tại Tân Sơn Nhất đi/đến các sân bay khác, cụ thể là trên đường bay TP HCM - Hà Nội, TP HCM - Vinh, TP HCM - Hải Phòng...
Hãng hàng không này khẳng định khi đặt vé bay ban đêm vào dịp cao điểm nghỉ lễ, hành khách có thể dễ dàng đặt vé, chọn hạng vé, chọn chỗ ngồi, thậm chí đổi vé cũng dễ dàng hơn bình thường. Ngoài ra, Bamboo Airways cũng chính thức triển khai dịch vụ vận chuyển mai, đào ngày Tết dưới dạng hành lý ký gửi.
Tuy nhiên, việc tăng slot bay đêm cũng chỉ có giới hạn. Cục HKVN dự kiến tăng giới hạn điều phối slot tại Tân Sơn Nhất lên 46 chuyến/giờ trong một số khung giờ giai đoạn cao điểm Tết, mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 14 slot. Trường hợp nhu cầu hành khách tăng đột biến, mức giới hạn có thể tăng lên 46 chuyến/ giờ hoặc xen kẽ 46-48 chuyến/giờ cho tất cả các khung giờ ban ngày và 34 chuyến/giờ cho ban đêm.
Lo an toàn đường băng
Để tăng tải dịp Tết, đặc biệt là tăng cường bay đêm, một khó khăn đáng kể là việc bố trí tăng cường thời gian, nguồn lực để bảo đảm an toàn khu bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong điều kiện đường băng đã xuống cấp trầm trọng. Do hiện nay chưa thể sửa chữa lớn nên mỗi ngày đều phải duy trì bảo dưỡng, sửa chữa để bảo đảm an toàn.
"Bay đêm, việc kiểm tra đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, gấp rút hơn. Trong khi đó, đường băng Tân Sơn Nhất nếu tốt thì mỗi ngày kiểm tra 1-2 lần là được, song do đường băng chất lượng đã xuống cấp nên phải kiểm tra 6-10 lần/ngày"- một cán bộ hàng không chia sẻ.
Bình luận (0)