Ông Huỳnh Văn Khánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Bao bì Kỹ Thuật Mới, cho biết đang ráo riết sản xuất để kịp đưa ra thị trường 600.000-700.000 lồng đèn, tăng gấp đôi so với mùa trung thu 2013. Năm nay, Công ty Kỹ Thuật Mới tung ra nhiều mẫu lồng đèn chủ đề biển đảo quê hương, ngư dân và biển đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, nhà giàn và các nhân vật lịch sử như Thánh Gióng, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng...
Với quyết tâm không lệ thuộc nguyên liệu Trung Quốc, ngay từ đầu năm, Kỹ Thuật Mới đã ứng vốn cho 1 doanh nghiệp trong nước đầu tư làm cán, dây điện gắn lồng đèn, chủ động gần 100% nguyên liệu sản xuất. “Giờ chỉ còn chip phát nhạc trong nước chưa sản xuất được nên phải đặt gia công ở Đài Loan nhưng tôi cũng chủ động mua bản quyền nhạc thiếu nhi Việt Nam gửi sang cho họ cài, coi như Việt hóa tối đa” - ông Khánh nói.
Tương tự, bà Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc sáng tạo Công ty CP Mỹ thuật Gia Long - nhãn hàng KIBU product design, cho biết các vật liệu công ty sử dụng đều đặt hàng trong nước và quản lý chặt về chất lượng. Năm ngoái, một số dòng sản phẩm của KIBU “cháy hàng” nên năm nay, công ty chuẩn bị sản lượng gấp đôi. Về mẫu mã, KIBU tung ra gần 40 mẫu lồng đèn hoàn toàn mới sau 6 tháng nghiên cứu thiết kế. Theo bà Hồng, người tiêu dùng dù ủng hộ hàng Việt nhưng vẫn thích sản phẩm đẹp, mới lạ, có ý tưởng độc đáo và giá hợp lý.
Lồng đèn sáng tạo KIBU năm nay có nhiều mẫu mã đáp ứng đúng tâm lý và sở thích của các bé, như: công chúa, siêu nhân, thú tròn, thú vuông, trái cây với giá bán lẻ từ 15.000-50.000 đồng/sản phẩm. Phân khúc thị trường mà KIBU hướng tới là trẻ từ 3 đến 12 tuổi với tiêu chí “vừa học vừa chơi”, lồng đèn là sản phẩm đồ chơi giáo dục, giúp bé phát huy khả năng sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực hành khi chơi. Trong khi đó, làng nghề làm lồng đèn Phú Bình (quận 11, TP HCM) chuyên sản xuất các loại lồng đèn giấy kiếng cũng rất sôi động do được thương lái đặt mua nhiều.
Do hàng Việt đa dạng mẫu mã, giá rẻ, dòng sản phẩm có nhạc sử dụng những bài hát thiếu nhi quen thuộc trong khi sản phẩm của Trung Quốc nhạc nghe rất chói tai, ồn ào nên hàng Trung Quốc càng vắng bóng do các đầu mối chủ động hạn chế nhập hàng.
Trước sự thất thế của lồng đèn Trung Quốc, hiện một số cơ sở có dấu hiệu “ăn theo” sản phẩm bán chạy của những công ty trong nước bằng việc nhái mẫu mã, kiểu dáng và bán với giá rẻ hơn. Bà Hồng cho biết toàn bộ sản phẩm lồng đèn sáng tạo KIBU các năm đều có đăng ký bản quyền đầy đủ, nếu nhái ý tưởng theo mẫu mã của lồng đèn sáng tạo KIBU là vi phạm luật bản quyền. Năm 2013, KIBU đã đòi một đơn vị nhái sản phẩm của công ty bồi thường hàng trăm triệu đồng.
Bình luận (0)