Thời tiết TP HCM và các tỉnh, thành miền Nam từ Tết nguyên đán đến nay liên tục có những đợt nắng nóng. Tuy nhiên, không vì vậy mà thị trường các sản phẩm chống nóng, đặc biệt là máy lạnh và quạt điện các loại trở nên sôi động.
Rầm rộ khuyến mãi
Từ đầu tháng 3, các siêu thị, trung tâm điện máy tại TP HCM đã khởi động các chiến dịch bán hàng cho mùa nắng nóng. Mặt hàng chủ đạo cho mùa nóng vẫn là máy lạnh, quạt điều hòa, quạt điện, tủ lạnh. Ngoài ra, còn có một số mặt hàng điện gia dụng như máy xay sinh tố, máy ép trái cây….
Khu vực bán máy lạnh ở siêu thị điện máy vắng vẻ dù đang vào mùa nóng
Hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim có chương trình khuyến mãi bao vật tư, công lắp đặt 100% với chi phí 1 triệu đồng dành cho khách hàng mua máy lạnh; đồng thời tặng thêm 1 năm bảo hành. Ông Nguyễn Việt Tiệp, Giám đốc Marketing Nguyễn Kim, cho biết tuần tới sẽ tiếp tục chạy thêm chương trình ưu đãi mới. Theo đó, khách mua máy lạnh, nếu mua thêm cái thứ hai sẽ được giảm giá 10%. Khách mua hàng còn được trả góp 0%, tức khi mua máy không cần thanh toán trước, mà chỉ cần chia đều trả theo từng tháng, trong vòng 9 tháng. Ngoài ra, khách mua máy lạnh, nếu mua thêm quạt điều hòa, quạt điện, máy xay sinh tố, máy ép trái cây sẽ được giảm giá thêm 30%.
Tương tự, siêu thị điện máy Chợ Lớn cũng đang có chương trình ưu đãi như miễn phí vật tư, công lắp đặt cho khách mua máy lạnh. Nhiều dòng máy lạnh được giảm giá từ 10%-20%, còn được tặng bia… Hay trung tâm điện máy Thiên Hòa có chương trình "Biệt đội giải nhiệt" với thông điệp toàn bộ nhân viên Thiên Hòa phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất, đồng thời giảm giá mạnh từ 30%-40%, thậm chí 50% với nhiều dòng sản phẩm máy lạnh, tủ lạnh.... Trong đó, có một số máy lạnh tiết kiệm điện (inverter) có giá bán chỉ 5 triệu đồng/bộ loại 1 HP.
Hầu hết nhà bán lẻ điện máy đều cam kết chỉ sau một giờ sẽ giao máy lạnh tận nhà và lắp đặt ngay đối với khu vực nội thành. Riêng khu vực ngoại thành từ 2-4 giờ sẽ được giao hàng đến tận nơi.
Các nhà bán lẻ cho biết nhiều chương trình ưu đãi mùa nóng sẽ được tổ chức liên tục cho đến hết tháng 5, thay vì chỉ tung ra một chương trình cho xuyên suốt như những năm trước gây nhàm chán cho khách hàng. Theo đó, mỗi chương trình chỉ kéo dài khoảng một đến hai tuần, sau đó chuyển sang chương trình mới hấp dẫn hơn.
Thông tin từ các hệ thống siêu thị, trung tâm điện máy tại TP HCM, do người tiêu dùng đa phần chọn máy lạnh tiết kiệm điện. Do đó, số lượng máy lạnh inverter bày bán chiếm đến 90%, có giá bán từ 7-9 triệu đồng/máy loại 1 HP, giảm từ vài trăm ngàn cho đến hơn 1 triệu đồng so với năm ngoái. Những dòng máy lạnh cấp cao được tích hợp nhiều tính năng lọc không khí, khử mùi, diệt khuẩn cũng như giảm tiếng ồn.
Ngoài máy lạnh, người tiêu dùng còn chọn quạt điều hòa do sử dụng điện năng năng ít, tiện dụng dễ dàng di chuyển. Giá bán loại quạt này giảm khoảng 10% so với năm ngoái. Hiện giá bán mặt hàng này từ 2 triệu cho đến hơn 10 triệu đồng/máy, tùy công suất. Sản phẩm này được cung cấp từ nhiều nguồn, chiếm áp đảo là hàng Trung Quốc, một ít từ Thái Lan và Việt Nam. Trong khi đó, giá bán các loại quạt điện thông thường lại tăng từ 5%-10%, do giá vật tư như đồng, nhựa và các phụ kiện khác tăng.
Sức mua thấp
Dù các nhà bán lẻ triển khai rầm rộ hàng loạt chương trình ưu đãi cho những mặt hàng chống nóng nhưng theo ghi nhận của phóng viên, sức mua đến thời điểm này vẫn không sôi động như những năm trước. Cụ thể, tại một siêu thị điện máy lớn ở quận 1, sáng thứ bảy (16-3), lượng khách đến tham quan gian trưng bày máy lạnh, tủ lạnh khá thưa thớt. Trong một giờ (9-10 giờ) chỉ có vài người đến xem hỏi về giá cả, tính năng nhưng chỉ một người mua. Tương tự, tại một trung tâm điện máy lớn tại quận 10 trong sáng cùng ngày cũng lác đác vài ba người đến tìm hiểu giá các loại máy lạnh nhưng không thấy ai mua. Trong khi các khu trưng bày quạt điều hòa, quạt điện... hầu như có rất ít người dừng lại xem.
Theo một số người am hiểu về thị trường điện máy, không phải cứ đến mùa nóng thì mặt hàng máy lạnh, quạt điện, tủ lạnh sẽ bán chạy mà sức mua sẽ theo nhiệt độ. Trường hợp nắng nóng hơn bình thường một chút thì sức mua cũng chỉ tăng khoảng 5%. Chỉ khi quá nóng, lên tới 38-40 độ C, mới có nhiều người đổ xô mua các mặt hàng chống nóng. Thậm chí, "cháy" hàng, tăng giá cục bộ ở một số mặt hàng bán chạy. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 đến nay, nắng nóng ở TP HCM và các tỉnh, thành miền Nam có phần dịu lại, nên sức mua hàng điện lạnh còn yếu là điều dễ hiểu.
Ngoài ra, do đa số các hộ gia đình đã sắm máy lạnh từ trước cũng ảnh hưởng đến sức mua ở thời điểm hiện tại. Giới kinh doanh dự báo đến tháng 4, thị trường các mặt hàng chống nóng mới vào mùa thực sự.
Không dám trữ hàng nhiều
Ông Lê Văn Tấn, chủ của nhiều cửa hàng điện lạnh tại TP HCM, cho biết những năm trước, các nhà sản xuất và nhập khẩu hàng điện lạnh nhận định chưa chính xác về nhu cầu thị trường nên gây thiệt hại rất lớn. Như mùa nóng năm ngoái, giới kinh doanh dự báo sẽ tiêu thụ tốt nên chuẩn bị nguồn hàng cho kịch bản tăng trưởng 10%-15% cho các mặt hàng máy lạnh, tủ lạnh. Tuy nhiên, thực tế thời tiết không quá nóng như dự báo nên mức tăng trưởng của hai mặt hàng trên chỉ đạt 5%. Do đó, nguồn hàng này trở nên dư thừa, phải giảm giá, tặng quà liên tục nhưng đến thời điểm này vẫn chưa giải phóng được lượng hàng tồn.
Vì vậy, mùa nóng năm nay không ai dám mạo hiểm đẩy mạnh sản xuất hay nhập hàng nhiều như những năm trước. Thay vào đó, họ theo dõi chặt tình hình thời tiết để chuẩn bị nguồn hàng cho phù hợp.
Bình luận (0)