Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank) vừa phát đi thông báo đề nghị các khách hàng của mình cảnh giác về chiêu thức lừa đảo giả danh nhân viên của VPBank gọi điện thoại, nhắn tin mời mở thẻ, cấp khoản vay sau đó yêu cầu đóng phí bảo hiểm thẻ qua dịch vụ bưu điện nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Ngoài ra, các đối tượng còn gọi mời khách hàng tham dự hội thảo, mua sản phẩm liên kết với đối tác… nhằm lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng. "Ngân hàng không bao giờ cung cấp thông tin của khách hàng cho bất kỳ đối tác liên kết nào nên các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác trước các thủ đoạn đáng ngờ để tránh thiệt hại về tài sản" - đại diện VPBank cảnh báo.
Khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, mã OTP để tránh bị mất tiền oan. Ảnh: Lam Giang
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng cho biết mùa mua sắm cuối năm chỉ mới bắt đầu và người dùng cần cẩn trọng trước những phương thức lừa đảo, đặc biệt là qua tin nhắn SMS đánh cắp thông tin.
Đây là phương thức lừa đảo đã cũ và gần đây lại xuất hiện trở lại. Cụ thể, khách hàng có thể nhận được tin nhắn SMS có gắn đường link website yêu cầu khai báo thông tin cá nhân; thông báo về việc ngân hàng yêu cầu cập nhật phần mềm, kèm theo đường link cập nhật.
"Khi truy cập vào đường link trong SMS, khách hàng sẽ được dẫn tới trang web giả mạo có logo của ngân hàng và được yêu cầu nhập các thông tin xác minh danh tính và tài khoản ngân hàng điện tử. Nếu thực hiện các bước trên, thông tin cá nhân của người dùng rất có thể đã bị đánh cắp, đối tượng lừa đảo sẽ dùng thông tin đó để chiếm đoạt tài khoản" - đại diện Techcombank khuyến cáo.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể nhận được các tin nhắn trên mạng xã hội, giả danh người bán hàng, tổ chức xã hội, từ thiện… với cùng thủ đoạn trên.
Trước đó, nhiều ngân hàng thương mại như Vietcombank, ACB... cũng đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản, tài sản của khách hàng khi nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao.
Để bảo vệ an toàn tài khoản ngân hàng điện tử, tránh mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối bảo mật số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ... Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép…
Bình luận (0)