Trở về từ Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2015 (diễn ra từ ngày 13 đến 16-5 tại TP HCM), bà Nguyễn Thị Hà, chủ cơ sở bò khô đặc biệt Hà Trung (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên), vui mừng cho biết đã thắng lớn.
Gian hàng của Hà Trung tại triển lãm luôn thu hút khách tham quan, dùng thử, hỏi thăm thông tin về đặc sản khô bò “1 nắng 2 sương” và các loại muối đặc sản. Khách mua tại chỗ khá nhiều, lượng người hỏi xin địa chỉ và đặt vấn đề tìm hiểu kỹ hơn để nhận phân phối hàng cũng không ít.
Bò “1 nắng 2 sương”
“Tuần tới, khô bò và muối kiến vàng của chúng tôi sẽ có mặt trong hệ thống Co.opmart ở TP HCM. Co.opmart miền Trung, Tây Nguyên đã có hàng từ lâu rồi. Hiện khô bò “1 nắng 2 sương” nhãn hiệu Hà Trung đã có mặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương, Đắk Nông, Đắk Lắk…
Ở TP HCM, Hà Trung đã có 2 chi nhánh, 2 đại lý phân phối và chuẩn bị mở thêm 1 cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại quận 5. Thị trường TP HCM rất chuộng sản phẩm của chúng tôi, Tết vừa rồi lượng hàng bán vào TP HCM tăng gấp 3-4 lần ngày thường. Nhiều người mua số lượng lớn làm quà biếu cho khách hàng, đối tác” - bà Hà cho biết.
Theo bà Hà, gia đình bà vốn có nghề chế biến khônai, khô bò, sau đó nghiên cứu làm khô bò “1 nắng 2 sương”, lấy ý tưởng từ món bò gác bếp của đồng bào dân tộc. Món khô bò có vị ngọt tự nhiên của thịt bò, hương vị đặc trưng của các loại gia vị, dùng chung với đặc sản muối ớt kiến vàng của vùng đất Phú Yên đã chinh phục được thực khách không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài.
Bò “1 nắng 2 sương” ngon phải được làm từ thịt bò cỏ chăn thả tự nhiên và phải là bò tơ. Thịt dùng làm khô là thịt đùi và thịt thăn, rọc lấy sạch gân rồi thái mỏng, ướp gia vị sau đó đưa vào lò sấy. “Tất cả quy trình đều làm thủ công, kể cả khâu sấy cũng thực hiện bằng lò than để thịt thấm đều gia vị, thơm ngon hơn. Sản phẩm sau khi sấy liền đưa vào cấp đông nên bảo quản được 3-6 tháng, bảo đảm sạch từ nguyên liệu và không sử dụng chất bảo quản” - bà Hà khẳng định.
Trái cây “ngoại” giá “nội”
Mới rộ lên tại TP HCM khoảng 4 tháng nay, một số loại trái cây ngoại trồng ở Việt Nam như phúc bồn tử, dâu New Zealand, dâu Pháp… được nhiều người rỉ tai nhau tìm mua. Ngoài công dụng “giữ dáng, đẹp da”, các loại trái này có giá chỉ bằng 1/3- 1/2 hàng ngoại nhập.
Tại Metro An Phú, các cửa hàng trái cây tươi ở khu quận 1, Bình Thạnh, quận 5… phúc bồn tử “made in Lâm Đồng” với những quả đỏ tươi, mọng nước nhưng vẫn chắc thịt được đóng hộp trọng lượng 170 g, giá bán dao động từ 65.000-75.000 đồng/hộp (hàng ngoại nhập dễ bị mềm, chảy nước do thời gian vận chuyển, bảo quản lâu). Dâu tây khoảng 55.000-65.000 đồng/hộp 170 g, Việt quất 140.000 đồng/hộp 300 g. Ngoài ra còn có rượu, xi-rô, mứt từ 2 loại trái này.
Bà Đặng Thị Minh Ngọc, Trưởng Phòng Kinh doanh cơ sở Huỳnh Trung Quân (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), cho biết hiện mỗi ngày Huỳnh Trung Quân cung cấp cho thị trường TP HCM khoảng 160 kg phúc bồn tử tươi, 160 kg dâu tươi, nhiều thời điểm hút hàng, sản lượng không đủ bán. Trên mạng, các loại quả này cũng được rao bán khá nhiều, có cả mặt nạ làm từ bột phúc bồn tử và sữa ong chúa, mật ong.
“Chúng tôi sản xuất trong nhà kính và trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, vận chuyển về TP HCM mỗi ngày nên chất lượng cao, không thua kém sản phẩm ngoại nhập. Phúc bồn tử loại 1 (quả khô, chắc) bảo quản được 5 ngày trong tủ mát, giá rất “mềm” nên luôn hút hàng” - bà Ngọc nói.
Ngoài Huỳnh Trung Quân, một số cơ sở khác cũng đang đầu tư trồng các loại quả có nguồn gốc châu Âu. Tuy nhiên, theo các cơ sở, hiện chỉ những loại quả tươi hút hàng, còn sản phẩm chế biến như xi-rô, mứt… mới ra thị trường nên tiêu thụ chưa tốt. Bài toán đầu tư tăng sản lượng sẽ dễ dàng và bền vững hơn nếu phát triển được đầu ra cho sản phẩm chế biến từ các loại quả này.
Gom hàng xuất qua Trung Quốc
Theo các cơ sở sản xuất, bên cạnh sản lượng chưa ổn định, các loại trái cây “ngoại” trồng ở Lâm Đồng hiện có nhược điểm là chưa đồng bộ về chất lượng, kích cỡ, màu sắc trái cũng chưa đồng đều. Mặc dù vậy, thị trường đang đón nhận rất tốt. Ngay tại Đà Lạt, nhiều đầu mối gom hàng xuất sang Trung Quốc với số lượng lớn, ổn định nhưng nhà vườn không đáp ứng được.
Bình luận (0)