Do đó, để đảm bảo cho hệ thống thanh toán qua ATM hoạt động tốt, cách đây 1 tháng các NH trên địa bàn TP HCM đã đưa ra ra các giải pháp đồng bộ như: bố trí người trực bảo vệ và hướng dẫn 24/24 tại các trạm ATM tập trung; hoàn thiện hệ thống chống trộm và camera theo dõi tự động; hướng dẫn và thong tin đầy đủ cho khách hàng sử dụng thẻ. Hiện đại hóa việc quản lý và theo dõi hoạt động của máy, trong đó có hệ thống báo tự động tồn quỹ tiền mặt tại máy, để chủ động tiếp quỹ, đảm bảo duy trì thường xuyên lượng tiền trong máy, đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng sử dụng thẻ.
Mặt khác, để giảm bớt nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt qua máy ATM, các NH cũng phối hợp với doanh nghiệp đế linh hoạt thời điểm chi trả lương thưởng, hoặc theo nhiều hình thức khác; đồng thời mở rộng dịch vụ thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ (POS). Hiện tại, mạng lưới POS đang được các NH phân bố rộng khắp các các siêu thị, trung tâm thương mại để khách hàng thanh toán khi mua hàng hóa Tết.
Thống kê của NH Nhà nước chi nhánh TP HCM, hiện toàn TP có 3.877 máy ATM được bố trí ở các quận huyện, KCN, KCX và 26.800 máy POS (trong đó trên 86% đã kết nối thanh toán giữa các NH), tạo ra hệ thống thanh toán tương đối rộng khắp và đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ. Riêng hệ thống Ngân hàng nông nghiệp Việt Nam (Agribank), với thế mạnh về mạng lưới phân bổ trên tất cả các quận huyện gồm 347 máy ATM, giao dịch bình quân 1.400 tỉ/ngày, đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng với hơn 18 triệu lượt khách hàng trong năm 2013.
Với các giải pháp trên, các NH tin tưởng hệ thống ATM trên địa bàn TPHCM bảo đảm bảo duy trì sự hoạt động thường xuyên và đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân trong dịp Tết. Tuy nhiên sự cố lien quan đến dịch vụ ATM không thể tránh khỏi, song chỉ mang tính thời điểm, tạm thời và là diễn biến bình thường của mọi hệ thống máy móc thiết bị hoạt động nói chung và ATM nói riêng.
Bình luận (0)