Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo mới được Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cảnh báo dịp cận Tết Nguyên đán 2021.
Theo OCB, lợi dụng tâm lý cần vay tiền của người dân trong thời điểm cuối năm, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn giả mạo hợp đồng vay tiền của ngân hàng với lãi suất thấp cùng thông tin về ban lãnh đạo ngân hàng đứng tên trên hợp đồng vay.
Từ đó, lợi dụng lòng tin của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo: thu phí làm hồ sơ (hoặc) phí nhận hợp đồng vay… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu OCB.
Cụ thể, các đối tượng này đã tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua kênh Facebook, mạng xã hội của các ngân hàng, công ty tài chính… Sau đó, từng bước tiếp cận, tư vấn, chào mời và thực hiện hành vi lừa đảo.
Mẫu hợp đồng giả mạo ngân hàng của các đối tượg lừa đảo. Ảnh: OCB cung cấp
"Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB. Tuy nhiên, thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch. Khách hàng sau khi cung cấp các thông tin sẽ được yêu cầu thanh toán theo dạng COD (giao hàng thu tiền) thông qua người giao hàng, bưu điện với chi phí từ 1,5 - 2,5 triệu đồng để nhận hợp đồng vay" - OCB cảnh báo.
Để tránh bị mất tiền trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, OCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp không rõ ràng. Đặc biệt, các yêu cầu phải chuyển khoản, thanh toán trước các khoản phí mở hồ sơ, nhận hợp đồng hay giải ngân tiền… là lừa đảo.
OCB khẳng định, hồ sơ vay được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Ngân hàng không yêu cầu nạp tiền, chuyển khoản, thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào của khách hàng trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay.
Công ty tài chính Fe Credit cũng vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mã xác thực (OTP) dịp cuối năm. Vào dịp trước Tết là thời điểm các đối tượng sử dụng công nghệ cao hoạt động rất mạnh, tiếp tục gây ra các vụ lừa đảo gây thiệt hại cho khách hàng và nhiều công ty tài chính.
Theo đó, khách hàng cần cảnh giác đối với các thông tin về thông báo trúng thưởng, chương trình khuyến mãi… chưa được xác thực bởi Fe Credit trên các phương tiện truyền thông chính thức như website, Zalo… Cần chủ động liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty để xác minh trước khi cung cấp bất kỳ thông tin cho bất kỳ ai đang hỗ trợ.
Khách hàng cần cẩn thận trong các giao dịch qua mạng, điện thoại, thư tín để không bị lộ, bị đánh cắp thông tin thẻ (số thẻ, số CVV,…) dẫn đến bị kẻ gian lợi dụng.
Bình luận (0)